Cầu cảng cá sông Trà Bồng gần 200 tỉ có cũng như không

01/06/2022 06:00 GMT+7

Hoàn thành, đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng cầu cảng cá sông Trà Bồng tại xã Bình Đông, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) vẫn không phát huy hiệu quả như kỳ vọng và đang tồn tại nhiều bất cập, gây lãng phí.

Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là BQL) làm chủ đầu tư, được phê duyệt tại Quyết định số 625/QĐ-BQL ngày 23.9.2008 và điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 112/QĐ-BQL ngày 1.7.2009. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013 với quy mô khoảng 23,1 ha, tổng mức đầu tư hơn 184 tỉ đồng.

Cầu cảng cá sông Trà Bồng chỉ có tàu công suất nhỏ vào neo đậu, không phát huy được mục tiêu dự án đặt ra

HẢI PHONG

Độ sâu không đảm bảo

Cầu cảng cá sông Trà Bồng xây dựng với mục tiêu phục vụ các hộ ngư nghiệp tái định cư và người dân trong vùng dự án, bảo đảm hoạt động nghề cá để ổn định cuộc sống lâu dài; kết hợp làm nơi neo đậu tàu thuyền tránh gió, bão.

Dự án bao gồm các hạng mục công trình như: bến dài 128 m cho tàu 90 mã lực; bến dài 90 m cho tàu 45 mã lực; kè bảo vệ bờ dài 1.480 m; san lấp mặt bằng với diện tích gần 18.000 m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo cho tàu có chiều dài 15 m cập cảng; hệ thống phao báo hiệu gồm 18 phao và các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá.

Ngoài ra, còn có các công trình hạ tầng kỹ thuật khác như: hệ thống cấp điện, nước; hệ thống thoát nước và xử lý nước thải; đường bãi nội bộ cảng; khu dân cư Bình Đông (giai đoạn 2).

Tuy nhiên, nhiều ngư dân ở xã Bình Chánh và xã Bình Đông (H.Bình Sơn) cho biết, do không đảm bảo độ sâu luồng, vùng nước trước cầu cảng không đảm bảo theo quy định nên tàu cá có chiều dài trên 15 m đều không thể ra vào.

Tại cầu cảng cá sông Trà Bồng thường chỉ có hơn chục tàu cá neo đậu, đa số là tàu công suất nhỏ. Dưới mặt nước có nhiều lồng bè của người dân nuôi trồng thủy sản và bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống ở gần đó. Rác sinh hoạt ùn ứ dưới chân cầu cảng gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó chủ tịch UBND xã Bình Đông, xác nhận tàu có chiều dài hơn 15 m của ngư dân ở địa phương không vào neo đậu được tại đây, mà đa số chỉ là tàu cá loại nhỏ.

Cho thuê trái quy định

Năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Công ty TNHH Thiên Phú (đơn vị trúng đấu giá khu hậu cần cảng cá sông Trà Bồng) được quyền quản lý, khai thác, sử dụng, duy tu bảo dưỡng cầu cảng và các hạng mục trên bờ, với tổng diện tích 0,97 ha. Trong thời gian được giao, Công ty TNHH Thiên Phú đã bộc lộ nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng, duy tu bảo dưỡng cầu cảng.

Đến ngày 9.7.2020, Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi có công văn gửi BQL nêu rõ: Công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, theo luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017 của Chính phủ thì không có quy định việc tạm bàn giao tài sản công cho doanh nghiệp ngoài nhà nước khai thác, sử dụng. Do vậy, ngày 5.8.2020, BQL đã có công văn về việc thu hồi lại các hạng mục công trình xây dựng đã tạm bàn giao cho Công ty TNHH Thiên Phú quản lý, sử dụng để BQL trực tiếp quản lý.

Ông Lương Trọng Nguyên, Phó trưởng BQL, cho biết cùng với việc thu hồi, BQL cũng đã có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi về những vướng mắc, bất cập tại cầu cảng cá.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương giao cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi quản lý công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng.

Thêm 70 tỉ nữa mới hoạt động được ?

Đến nay, cầu cảng cá sông Trà Bồng vẫn chưa đáp ứng tiêu chí cảng cá loại II theo quy định của luật Thủy sản năm 2017, còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập như: không có diện tích vùng nước cảng; không đảm bảo diện tích vùng đất cảng; không đảm bảo độ sâu luồng và vùng nước trước cầu cảng để tàu cá có chiều dài 15 m trở lên ra vào; không có nhà làm việc, công trình hạ tầng kỹ thuật về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và hệ thống PCCC; không có lượng hàng thủy sản qua cảng (0 tấn/năm so với quy định là 15.000 tấn/năm).

Nguyên nhân của những bất cập nêu trên là do vướng mắc về việc quản lý, sử dụng và khai thác phần cầu cảng, diện tích vùng nước giữa các cơ quan liên quan.

Để khắc phục những bất cập trên, tránh lãng phí cho công trình, ông Trần Lê Hồng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, cho hay ban đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện việc bàn giao cho Sở NN-PTNT phần diện tích vùng nước cảng tối thiểu 10 ha, phần diện tích vùng đất cảng tối thiểu 2,5 ha.

“Cùng với đó, để đầu tư cho các hạng mục, chúng tôi cần khoảng 70 tỉ đồng mới có thể đưa vào sử dụng. Cụ thể: cần đầu tư hoàn thiện hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc bốc dỡ hàng hóa của cảng, nhà làm việc, công trình hạ tầng kỹ thuật về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và hệ thống PCCC đảm bảo đúng theo quy định”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, nguồn kinh phí cần lên đến hàng chục tỉ đồng là còn để bố trí nạo vét luồng vào cảng và vùng nước trước cầu cảng; duy tu bảo dưỡng các hạng mục công trình đang xuống cấp; bố trí kinh phí để Sở NN-PTNT ký kết hợp đồng làm việc tại cảng trong thời gian 3 năm đầu hoạt động. Có như thế, cầu cảng cá sông Trà Bồng mới đạt được tiêu chí cảng cá loại 2 và đi vào hoạt động hiệu quả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.