Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (QLDA 7) - đại diện đơn vị chủ đầu tư là Bộ GTVT - cho biết, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và hai đường dẫn là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2018. Dự án có tổng vốn đầu tư ngân sách hơn 5.000 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị gần 3.389,6 tỉ đồng. Đây là dự án kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các tuyến đường trục chính đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.
|
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và hai đường dẫn bắt đầu từ Km1010+126 nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (H. Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) và điểm cuối tại Km107+740 nối vào tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 (thuộc địa phần TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Tổng chiều dài của dự án 6,6 km. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km; phần cầu chính dài 1,9 km; mặt cầu dành cho xe chạy rộng 25 m, kết cấu dây văng dài 650 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 6 làn xe. Vị trí cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song với trục quốc lộ 1 cũ và cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu, đến năm 2023 hoàn thành và đưa vào lưu thông.
Theo ông Nguyễn Nhật, dự kiến đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được khởi công vào tháng 11.2020 tới và hoàn thành vào năm 2023 cùng với dự án cầu Mỹ Thuận 2. Dự kiến, vào tháng 6.2020, dự án Trung Lương - Mỹ Thuân sẽ đưa vào khai thác và như vậy đến năm 2023, các phương tiện xe cơ giới có thể di chuyển trên cao tốc từ TP.HCM đến TP. Cần Thơ. Riêng đoạn cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho chủ trương thực hiện và hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với các địa phương xây dựng hồ sơ pháp lý cho dự án này. Dự kiến đoạn cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ chia sẻ, giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội khu vực Tây Nam bộ.
Bình luận (0)