Chàng trai miền núi đưa trái cây sạch xuống phố

01/06/2022 17:24 GMT+7

Lựa chọn khởi nghiệp với trái cây sạch, Huỳnh Mazsa đã xây dựng được thương hiệu mang tên Tà Gụ - tên của một ngọn thác huyền bí gắn liền với truyền thuyết dân gian đặc sắc của dân tộc Raglai.

Ngã rẽ khởi nghiệp

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, Huỳnh Mazsa (sinh 1985, H.Khánh Sơn, Khánh Hòa) kể: "Sau nhiều năm làm nông nghiệp, ba tôi đã bị nhiễm các chất độc từ thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học khiến sức khỏe suy sụp, vào viện như cơm bữa”. Do đó, anh quyết định xin nghỉ việc ở cơ quan nhà nước vào năm 2018 để tiện bề chăm sóc cho ba và cũng để thỏa ước mơ phát triển kinh tế từ nông nghiệp.

Từ “nhân chứng sống” là người cha, Huỳnh Mazsa nhận ra rằng, nếu cứ sản xuất nông nghiệp theo kiểu cũ (có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật) thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh đi đến ý tưởng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hoàn toàn bằng hữu cơ.

Huỳnh Mazsa giới thiệu trái sầu riêng hữu cơ tại cửa hàng đặc sản Khánh Sơn

V.T

Bắt tay vào công việc mới, Huỳnh Mazsa hiểu rằng anh sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi trong tay không có gì ngoài 3 hecta đất của gia đình.

Nhớ lại những ngày đó, Huỳnh Mazsa cho biết giai đoạn đó thực sự là “bầm dập” đối với bản thân. "Vốn không có, đầu ra cho sản phẩm mù mịt… Rồi không biết sản phẩm có được mọi người đón nhận hay không? Giá cả có cạnh tranh nổi so với các sản phẩm khác hay không?..., bao nhiêu câu hỏi cứ luẩn quẩn trong đầu của tôi", anh nói.

Dù vậy, anh vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Sau khi vay mượn, học hỏi thêm kinh nghiệm, Huỳnh Mazsa bắt tay vào trồng hai loại cây ăn trái chủ lực là sầu riêng và bưởi da xanh. Ngoài ra, anh còn xen canh thêm các cây trồng khác như quýt, chôm chôm, măng cụt… Tất cả đều được trồng theo hướng hữu cơ.

Được một thời gian, đến năm 2019, vợ chồng anh mở một cửa hàng đặc sản Khánh Sơn ở TP.Nha Trang để tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, thực tế không như Huỳnh Mazsa mong đợi, thời gian đầu cửa hàng "ế ẩm, không ai mua", do giá bán các loại trái cây hữu cơ cao hơn so với mặt bằng chung. "Thời điểm đó, vợ mình cứ sáng bán, tối lại khóc. Tôi phải động viên mãi cô ấy mới nguôi ngoai", Huỳnh Mazsa nhớ lại.

Dù vậy, Huỳnh Mazsa vẫn kiên trì theo con đường đã chọn và được sự hỗ trợ của hội doanh nhân trẻ cùng tỉnh đoàn Khánh Hòa trong việc quảng bá sản phẩm. Dần dần, các sản phẩm nông nghiệp sạch của vợ chồng anh đã được người tiêu dùng đón nhận.

Thậm chí, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, trái bưởi da xanh mang thương hiệu Khánh Sơn còn được xuất khẩu qua thị trường Đài Loan, Hồng Kông.

Mong muốn thương hiệu Tà Gụ vươn xa

Với mong muốn tạo được một hệ sinh thái sản xuất, tiêu thụ và dịch vụ của thanh niên có cùng chí hướng trên địa bàn huyện, năm 2019, Huỳnh Mazsa mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác thanh niên khởi nghiệp Khánh Sơn. Từ đó, tổ hợp tác này đã được mở rộng thành Hợp tác xã (HTX) khởi nghiệp xanh với 15 thành viên chính thức cùng 3 thành viên dự bị và Huỳnh Mazsa làm giám đốc kiêm Bí thư chi đoàn HTX.

“HTX quy tụ những thanh niên dân tộc Raglai có mô hình lập nghiệp, khởi nghiệp trên địa bàn huyện. Để được tham gia HTX, mô hình sản xuất nông nghiệp của các thanh niên phải là sản xuất sạch, hữu cơ. Mỗi thành viên tham gia HTX đều phải trải qua 6 tháng được theo dõi hoạt động sản xuất, nếu đáp ứng đủ điều kiện mới được duyệt vào”, Huỳnh Mazsa chia sẻ.

Anh Mấu Văn Tịnh, chủ nhân thương hiệu cà phê Raglai (thành viên HTX khởi nghiệp xanh), cho biết từ ý tưởng của Huỳnh Mazsa, cách đây 2 năm anh đã quyết định tham gia HTX để được trau dồi, học hỏi và chia sẻ thêm kiến thức về phát triển nông nghiệp sạch. Khi tham gia HTX, anh Tịnh còn được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê sạch của mình.

"Được sự hỗ trợ từ HTX, đến nay cà phê của tôi cũng được một số khách hàng yêu thích nhưng do sản lượng còn ít nên thị trường tiêu thụ vẫn còn nhỏ hẹp”, anh Tịnh nói.

Huỳnh Mazsa tại cửa hàng đặc sản Khánh Sơn

T.Q

Không dừng lại ở đó, HTX khởi nghiệp xanh đang hướng đến tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp mang bản sắc của địa phương với thương hiệu Tà Gụ, gồm: Tà Gụ Farm, Tà Gụ Food và Tà Gụ Glamping.

"Tà Gụ là tên một ngọn thác rất nổi tiếng ở H.Khánh Sơn, gắn với nhiều truyền thuyết ly kỳ, hấp dẫn của dân tộc Raglai nên tôi quyết định lấy tên ngọn thác huyền bí này để đặt tên cho các thương hiệu của HTX", Huỳnh Mazsa cho biết.

Khi đầu ra cho sản phẩm đã ổn định, HTX còn liên kết với người dân bản địa để cung ứng cho thị trường. Người dân liên kết sẽ được hướng dẫn sản xuất theo đúng quy trình, kỹ thuật mà HTX đưa ra và sẽ được thu mua, tiêu thụ sản phẩm với giá tốt nhất.

Hiện nay, HTX đã có khoảng 79 hecta trồng cây ăn quả, trong đó hơn 40 hecta là trồng sầu riêng. Huỳnh Mazsa cho biết, do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của huyện miền núi Khánh Sơn nên những sản vật của địa phương đều có những hương vị rất đặc trưng mà không nơi nào có được.

"Mong muốn lớn nhất của HTX là tạo được vùng chuyên canh lớn sản xuất cây ăn trái, tạo sự đồng bộ về chất lượng sản phẩm, kết nối được với nhiều bạn hàng lớn để nâng cao giá trị nông sản. Ngoài ra, HTX đang tập trung xây dựng Tà Gụ Glamping. Đây là mô hình du lịch sẽ mang lại những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, độc đáo cho du khách khi đến với huyện miền núi Khánh Sơn", Huỳnh Mazsa chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.