Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chàng trai nổi mụn nhọt khắp người do dùng thuốc tăng cơ steroid

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
30/11/2022 09:10 GMT+7

Vì muốn cơ bắp phát triển lớn và nhanh nên anh Dave Hartrey đã dùng thuốc steroid đồng hóa. Tuy nhiên, thuốc đã khiến anh bị nổi mụn trứng cá và nhọt khắp người. Sau những đợt bùng phát như vậy, da anh để lại nhiều vết sẹo.

Anh Dave Hartrey (24 tuổi) sống ở thành phố Waterford (Ireland). Chàng trai trẻ này tập thể hình từ năm 15 tuổi. Đến năm 20 tuổi, anh quyết định trở thành một vận động viên thể hình chuyên nghiệp, theo trang tin Daily Mail (Anh).

Mặc dù mụn trứng cá và nhọt do lạm dụng thuốc tăng cơ steroid đã khỏi nhưng vẫn để lại nhiều vết sẹo trên da anh Dave Hartrey

minh họa: sHUTTERSTOCK

Dave đã chia sẻ mong muốn này với những người tập chung trong phòng gym. Họ tư vấn cho anh là hãy dùng steroid đồng hóa. Đây là loại thuốc tổng hợp hoóc môn nam testosterone có tác dụng kích thích cơ bắp phát triển. Tuy nhiên, việc lạm dụng steroid có thể gây nhiều tác hại cho cơ thể, chẳng hạn như vấn đề về thận hay tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa, đột quỵ.

Với anh Dave, dùng steroid giúp cơ bắp anh to hơn nhưng lại tác động tiêu cực đến da. Với người khác, steroid có thể gây tác dụng phụ là mụn trứng cá. Nhưng với Dave, anh không những bị mụn trứng cá, mụn nhọt mà còn bị ở mức độ nghiêm trọng.

“Tôi bị nổi mụn ở lưng lần đầu tiên vào giữa năm 2020 và bắt đầu giảm lượng steroid đang dùng”, anh chia sẻ. Đợt bùng phát này sau đó thuyên giảm.

Chàng trai trẻ không biết có nên dùng steroid tiếp hay không nên đã hỏi một số huấn luyện viên của mình. Họ khuyên anh Dave vẫn cứ tiếp tục dùng vì tình trạng nổi mụn có thể sớm hết.

Tuy nhiên, vào tháng 2.2021, mụn trứng cá và mụn nhọt bắt đầu bùng phát lần thứ hai. Không chỉ lưng, mụn bắt đầu xuất hiện ở mặt, cánh tay và hầu hết các nơi khác trong cơ thể.

Sau đó, anh Dave được mời tập luyện chung với một số gymer nổi tiếng và anh muốn nắm bắt cơ hội này. Anh vẫn tiếp tục dùng steroid. Lần này, mụn trứng cá và nhọt xuất hiện dữ dội nhất.

Da bị ma sát do các hoạt động thường ngày khiến nhiều vết mụn nhọt bị bể và gây đau dữ dội. Không còn cách nào khác, anh quyết định rút khỏi chương trình tập luyện, ngưng dùng steroid và cầu cứu bác sĩ.

Các vết mụn, nhọt bị vỡ dẫn đến lở loét. Tình trạng này khiến anh Dave phải ở nhà suốt 9 tháng để điều trị. Hiện tại, dù đã khỏi nhưng nhiều vết mụn, nhọt thời điểm đó vẫn để lại các vết sẹo sâu trên lưng, ngực và cánh tay. Anh đang tìm phương pháp điều trị phù hợp để làm mờ các vết sẹo của mình.

Dù các vết sẹo đã lành nhưng anh Dave vẫn cảm thấy ngứa. Anh chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo mọi người về nguy cơ lạm dụng steroid để tăng cơ, theo Daily Mail.

Top