'Cơn ớn lạnh' nhập cảnh trái phép

27/07/2020 04:42 GMT+7

Đà Nẵng hiện đã phát hiện ca thứ 3 dương tính với Covid-19 trong khi không rõ F0. Quảng Ngãi thêm 1 ca, có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh viện tại Đà Nẵng.

Không rõ nguồn lây - so với đêm ngày 5.3, khi Hà Nội xác nhận bệnh nhân số 17, thì những ca dương tính trong cộng đồng lần này lạnh sống lưng hơn nhiều. Chúng ta đã kiểm soát dịch rất tốt, hơn 400 ca như đã từng, trong đó 267 ca nhập cảnh cũng không phải điều đáng lo ngại; nhưng thứ đáng sợ hơn lúc này, đấy là làn sóng người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc. Con số phát hiện có lẽ chưa phải là con số thực tế. Bởi lẽ, thông tin cho thấy, có dấu hiệu những người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc không chỉ đến Quảng Nam, Đà Nẵng, mà điểm đến của họ còn là Đồng Nai.
Cho đến nay Đà Nẵng đã khởi tố vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép, chưa rõ tiến độ điều tra đến đâu. Nhưng 6 người Việt mà Quảng Ninh vừa bắt giữ, toàn các thanh niên người dân tộc tuổi đời đôi mươi, họ đương nhiên do thiếu hiểu biết, do tham (họ khai nhận đưa người nhập cảnh trái phép với 4.000 tệ/người), chưa hẳn là chủ mưu.
Đến nước này, không thể trả lời theo cách của cơ quan chức năng Quảng Nam, rằng “không biết bằng cách nào” những người nước ngoài đó có thể vào Việt Nam và đến lưu trú tại địa phương. Trước hết là trách nhiệm của các cơ sở lưu trú, điều đó đúng. Nhưng trên hết phải là trách nhiệm quản lý địa bàn của các cơ quan chức năng địa phương. Một người đến lưu trú đã kéo theo các dịch vụ, phát sinh nhiều giao tiếp, huống hồ mấy chục con người, nói thứ ngôn ngữ khác, xuất hiện ở địa phương, như chốn không người, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp thì cần phải xem xét lại một cách cực kỳ nghiêm túc về năng lực quản lý địa bàn của chính quyền các địa phương này.
Nên nhớ, việc này đã có tiền lệ, người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc “lập xóm, lập ấp”, rồi thuê người Việt Nam đứng tên để thâu tóm đất đai ở chính TP.Đà Nẵng, từng khiến cử tri hết sức lo lắng, gửi kiến nghị tới cơ quan chức năng từ lâu.
Bộ Công an nên vào cuộc ngay, mở rộng phạm vi điều tra liên quan đến sự việc để làm rõ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép, nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là vi phạm pháp luật; đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh lại càng nguy hiểm. Người có hành vi nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người nhập cảnh trái phép trong trường hợp này đã ở mức độ phải bị xử lý hình sự; các cơ sở lưu trú phải bị xử lý tột khung vì chứa chấp người tạm trú không có giấy tờ tùy thân, người nước ngoài không khai báo, thậm chí, trong bối cảnh dịch bệnh cần bổ sung tình tiết tăng nặng để rút giấy phép kinh doanh.
Chính quyền địa phương cũng phải xem lại trách nhiệm của mình, cần phải xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ việc, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. Việc để một số người nước ngoài “lọt” qua các khâu kiểm tra nhiều tỉnh, thành vào tận Đà Nẵng, Quảng Nam mới bị phát hiện là kẽ hở chết người cần phải chấn chỉnh kịp thời.
Cả nước chung lòng phòng chống dịch, tình hình tạm yên nhưng một chút lơ là, mất cảnh giác có thể phải trả giá rất đắt. Và chuyện ai đó đưa người nước ngoài vào Việt Nam, cho lưu trú trái phép là đi ngược lại lợi ích đất nước, đe dọa an toàn sức khỏe cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.