Lỏng lẻo an ninh nguồn nước

14/12/2019 04:49 GMT+7

Nghiêm ngặt như căn cứ quân sự ! Đó là cảm giác của người viết trong chuyến thăm một cơ sở xử lý nước sinh hoạt ở Israel.

Tìm hiểu kỹ hơn thì không riêng gì tại quốc gia Do Thái vốn đang đối mặt các cuộc xung đột quân sự, mà tại nhiều nước khá an toàn như Singapore thì việc bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cũng hết sức nghiêm ngặt. Sự nghiêm ngặt không chỉ là các phương án bảo vệ thường trực mà còn là việc quy hoạch để đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm.
Nhìn lại Việt Nam thì vấn đề này lại rất sơ hở. Chỉ trong vài tháng qua, riêng Hà Nội đã xảy ra 2 sự cố về an ninh nguồn nước. Vào tháng 10, vụ xả dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà đã khiến hàng triệu người dân Hà Nội điêu đứng vì thiếu nước sạch.
Đến cách đây vài ngày thì phát hiện vụ chôn chất thải nguy hại gần nguồn nước sinh hoạt H.Sóc Sơn (Hà Nội). Hai vụ việc này cho thấy dường như các nguồn nước sinh hoạt tại Hà Nội không hề được theo dõi hay giám sát, mà cứ đến khi xảy ra vấn đề thì cơ quan chức năng mới vào cuộc xử lý theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”. Các nguồn nước cứ như “chốn không người”, ai thích làm gì thì làm!
Sự lơi lỏng trên không chỉ xảy ra ở mức độ sự vụ phát sinh mà còn cả trong quy hoạch lâu dài. Nhiều cơ sở ẩn chứa nguy cơ đe dọa nguồn nước vẫn vô tư tồn tại gần nguồn nước. Điển hình như mới đầu tháng 12 này, Báo Thanh Niên đã phản ánh việc một trại heo hàng ngàn con được chấp thuận cho xây dựng ở thượng nguồn hồ chứa, nơi cấp nước cho hàng triệu người dân. Và thực trạng “trại heo đầu nguồn nước” xảy ra ở nhiều nơi khác trên cả nước, đồng thời không chỉ có trại heo mà còn có cả các cơ sở sản xuất.
Thực trạng này đặt ra những rủi ro rất lớn cho nguồn nước sinh hoạt ở nhiều địa phương, bởi nếu xảy ra những hành động phá hoại có chủ đích thì hậu quả sẽ khôn lường. Cứ nhìn hình ảnh lộn xộn ở nhiều khu vực tại Hà Nội khi nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị ô nhiễm thì sẽ thấy rất rõ.
Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hay chính phủ nhiều nước đã xem an ninh nguồn nước có vai trò sống còn trong việc đảm bảo trật tự xã hội. Chính vì thế, khi các cơ quan chức năng liên quan tại VN vẫn tiếp tục để tình trạng nguồn nước bị bỏ lơi về mặt an ninh, thì hậu quả sẽ rất khó lường nếu xảy ra các vấn đề nghiêm trọng hơn những vụ việc vừa qua. N.M.T
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.