Những tấm lòng tỏa sáng

23/02/2021 04:50 GMT+7

Hình ảnh người dân Hà Nội giải cứu nông sản cho bà con Hải Dương đang gây xúc động và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến người dân cả nước.

Người dân ở các tỉnh thành xa xôi, chỉ nhìn các hình ảnh này qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng mong muốn được chung tay góp sức giúp Hải Dương vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19.

Nông dân “buồn muốn khóc” nhìn hàng triệu con gà đồi Chí Linh ế ẩm vì Covid-19

Trên thực tế, giải cứu nông sản không phải việc xa lạ tại Việt Nam vì nhiều lý do: Khi thì được mùa mất giá, lúc thì do thương lái nước ngoài hứa hẹn “bao tiêu” từ đầu vụ nhưng cuối vụ bỗng dưng biến mất; hay lại có khi thị trường xuất khẩu truyền thống dội hàng, đóng cửa... Hơn 1 năm trở lại đây, những đợt giải cứu diễn ra thường xuyên hơn, trên quy mô rộng hơn dù mỗi người trong chúng ta đều khó khăn hơn do bị tác động của dịch bệnh. Chưa bao giờ tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia lại lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay. Hẳn chúng ta sẽ không thể nào quên bánh mì thanh long, sản phẩm ra đời từ tấm lòng của “vua bánh mì” Cao Siêu Lực trước tình trạng người nông dân phải bán đổ bán tháo vì không xuất khẩu được thời điểm đầu năm ngoái khi dịch Covid-19 vừa ập đến. Người dân Sài Gòn lúc đó cũng xếp hàng mua bánh mì thanh long để ủng hộ bà con nông dân. Hay mới trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến người trồng hoa Đà Lạt lao đao vì giá hoa rớt thê thảm mà vẫn không thể tiêu thụ được. Trước tình hình đó, chính quyền TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... đã tạo điều kiện cho xe tải chở hoa Đà Lạt vào nội thành và các chợ đầu mối để tiêu thụ. Tết năm nay, rất nhiều người đã đi mua hoa sớm, như một sự chia sẻ với bà con trồng hoa giữa mùa dịch bệnh.
Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là văn hóa, là truyền thống lâu đời của người Việt. Nó thấm đượm trong từng lời ru của các bà, các mẹ từ khi chúng ta còn nhỏ; nó theo chân mỗi người qua những trang vở từ ngày đầu cắp sách tới trường. Nhưng chỉ trong hoạn nạn, trong nghịch cảnh, mỗi chúng ta mới thấm thía, mới hiểu hết ý nghĩa của “Bầu ơi thương lấy bí cùng...”. Cũng trong nghịch cảnh, sự chia sẻ, niềm cảm thông và lòng biết ơn đã kết nối những tấm lòng với nhau, tạo thành sức mạnh để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn dịch bệnh.
Suốt hơn 1 năm qua, Việt Nam được ca ngợi như một điển hình thành công phòng chống, kiểm soát dịch bệnh. Cũng nhờ đó, chúng ta có những lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Nhưng sẽ là chưa đủ nếu như không nói đến tình yêu thương và sự chia sẻ của người Việt ở mọi miền Tổ quốc, người Việt ở khắp nơi trên thế giới. Những ATM gạo, bánh mì thanh long, những cuộc giải cứu xuyên Việt, những bước chân thiện nguyện dấn thân vào nơi bão lũ bất chấp nguy hiểm, rủi ro... đã thực sự góp phần giúp một Việt Nam tỏa sáng trong dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.