Chế độ dinh dưỡng để chăm sóc và bảo vệ mắt

03/06/2015 14:24 GMT+7

Đôi mắt sáng, khỏe và đẹp có vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi người. Thạc sĩ, bác sĩ CK2 Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) sẽ tư vấn về vai trò của chế độ dinh dưỡng trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt.

Đôi mắt sáng, khỏe và đẹp có vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi người. Thạc sĩ, bác sĩ CK2 Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) sẽ tư vấn về vai trò của chế độ dinh dưỡng trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt.

ThS-BS.CK2 Nguyễn Viết Quỳnh Thư ThS-BS CK2 Nguyễn Viết Quỳnh Thư - Ảnh: Hoàng Lâm
Xin bác sĩ cho biết thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày có vai trò như thế nào đối với sức khỏe và vẻ đẹp của đôi mắt?
- ThS-BS CK2 Nguyễn Viết Quỳnh Thư: Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, có bổ sung những dưỡng chất tốt sẽ giúp cho đôi mắt khỏe và phòng ngừa được một số bệnh lý về mắt. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng giàu chất protein, chất đạm là cơ sở giúp cho thể lực phát triển. Nếu chế độ ăn thiếu hụt protein sẽ làm thị lực giảm sút, dẫn đến những bệnh lý về mắt. Các vitamin (A, B, C, E...) và khoáng chất, đặc biệt là chất béo Omega 3 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt, giúp bảo vệ mắt không bị thoái hóa về hoàn điểm và làm giảm tình trạng khô mắt.
* Ngày càng có nhiều trẻ mới học cấp 1 đã bị cận thị, thậm chí cận nặng phải đeo kính dày. Có phải do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý đối với các cháu?
- Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị lực: di truyền, sức khỏe, lối sống… Nếu chế độ dinh dưỡng thiếu protein, vitamin, khoáng chất… thì nguy cơ bị bệnh lý về mắt càng cao, trong đó phổ biến là cận thị. Hiện nay, ngoài chế độ dinh dưỡng, trẻ nhỏ thường có thói quen khác gây tác hại đến mắt như: chơi game nhiều, xem tivi liên tục, học bài hoặc đọc sách thiếu ánh sáng, thiếu ngủ... khiến mắt điều tiết quá nhiều, dẫn đến cận thị. Vì vậy phụ huynh cần quan tâm cho trẻ ăn những thức ăn có chứa dưỡng chất tốt cho mắt để giúp hồi phục một phần nào đó về tình trạng mắt của trẻ. Bên cạnh đó cần tập cho trẻ thay đổi các thói quen xấu ảnh hưởng đến mắt.
 Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee được người tiêu dùng lựa chọn Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee được người tiêu dùng lựa chọn - Ảnh: Hoàng Lâm
* Dưỡng chất nói chung, các loại dầu cá, Omega 3 nói riêng có vai trò như thế nào đối với sức khỏe của thai phụ và thai nhi?
- Phụ nữ có thai và cho con bú rất cần bổ sung Omega 3, 6, 9 trong bữa ăn hằng ngày. Có thể bổ sung nguồn này từ việc ăn cá ít nhất 3 lần/tuần. Nếu vì lý do nào đó mà không ăn được cá thì nên sử dụng dầu cá thực phẩm đã có bán trên thị trường (dầu cá cao cấp Ranee - PV) để bổ sung các dưỡng chất; Omega 3, 6, 9, Vitamin A, Vitamin E và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Các nghiên cứu cho thấy Omega 3, 6, 9 giúp cho sự phát triển não bộ của thai nhi cũng như sự phát triển về trí tuệ của trẻ nhỏ. Vì vậy thai phụ có thể dùng cá hoặc sản phẩm từ dầu cá thực phẩm trong chế biến các món ăn sẽ rất tốt. Việc bổ sung Omega 3 từ dầu cá cho phụ nữ mang thai sẽ giúp thai nhi khi sinh ra được khỏe mạnh, thông minh và có đôi mắt sáng.
* Xin cảm ơn ThS-BS đã chia sẻ thông tin!
Việt Nam là nước có nghề nuôi cá da trơn phát triển, đặc biệt ở vùng ĐBSCL. Sản phẩm xuất khẩu cá da trơn đã và đang đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế. Sau xuất khẩu, sử dụng một cách khoa học nguồn mỡ cá, Tập đoàn Sao Mai đã tinh chế và sản xuất thành sản phẩm dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee.
Dầu cá Ranee có chứa nhiều axit béo Omega 3, 6, 9, EPA và DHA - một nguồn dinh dưỡng quan trọng để bổ sung các axit béo vào chế độ ăn hằng ngày. Không chỉ vậy, Omega 3 còn giúp giữ độ ẩm trong tế bào da, sản sinh collagen, hạn chế nếp nhăn và giữ da luôn tươi trẻ. Bổ sung acid béo Omega 3 giúp giảm các triệu chứng khô da. Bên cạnh đó, Omega 3 và Vitamin A có tự nhiên trong dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee còn giúp cho đôi mắt sáng, khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.