Chiều cao và sức khỏe

26/07/2015 08:03 GMT+7

Hóa ra việc sở hữu cặp chân dài hay ngắn đều có liên quan đến tình hình sức khỏe của mỗi người.

Hóa ra việc sở hữu cặp chân dài hay ngắn đều có liên quan đến tình hình sức khỏe của mỗi người.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
“Nhỏ mà có võ”
Tiến sĩ dịch tễ học Geoffrey Kabat tại Trường Y Albert Einstein College of Medicine thuộc Đại học Yeshiva ở New York (Mỹ) cho biết trong một loạt ba nghiên cứu của mình, ông tìm thấy những phụ nữ
cao 177 cm có nhiều nguy cơ (từ 30 - 40%) phát triển các loại ung thư so với những phụ nữ cao 157 cm. Những bệnh ung thư đó bao gồm: tuyến giáp, thận, vú, ruột kết, trực tràng. Phụ nữ chân... quá dài thường có cơ quan với kích thước lớn hơn và nhiều tế bào hơn, và do việc phát triển đột biến nên dẫn đến nguy cơ ung thư lớn hơn, tiến sĩ Kabat giải thích. Hơn nữa, kích thích tố và các yếu tố tăng trưởng liên quan đến chiều cao cũng ảnh hưởng nhất định đến nguy cơ ung thư.
Những người cao dưới 157 cm và có trọng lượng bình thường thì nguy cơ bị máu vón cục thấp hơn 3 lần so với người cao trên 177 cm.
Một điều đặc biệt đáng lưu ý nữa đó là những người thấp bé thường có cơ may sống thọ đến 90 tuổi. Vẫn theo nghiên cứu của tiến sĩ Kabat, các gien quyết định việc sống thọ đồng thời liên quan đến việc ảnh hưởng đến chiều cao hạn chế của mỗi người.
Cao... đỡ bệnh tim
Theo nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san New England Journal of Medicine, những phụ nữ cao 172 cm thì nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 28% so với những người chỉ cao 160 cm. Nghiên cứu cho biết cứ mỗi 6,35 cm mà bạn cao hơn so với người cùng giới, thì nguy cơ bị bệnh tim của bạn sẽ giảm khoảng 14%.
Chưa hết, phụ nữ cao 170 cm thì nguy cơ tử vong do chứng mất trí thấp hơn 50% so với người cao 155 cm, theo nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Edinburgh ở Scotland. Các nhà nghiên cứu cho rằng những yếu tố dẫn tới chiều cao khiêm tốn - chẳng hạn như bệnh tật, bị căng thẳng, suy dinh dưỡng lúc còn nhỏ - là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt này chứ không phải vấn đề gien.
Chuyện sinh nở ở phụ nữ có chiều cao “ngước mắt nhìn” xem ra cũng dễ dàng. Các thai phụ cao trên 167 cm có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ thấp hơn từ 18 - 59% so với những thai phụ cao 157 cm, khảo sát trên 220.000 người mang thai do Đại học TP.New York (Mỹ) tiến hành cho thấy kết quả này. Các chuyên gia chưa tìm ra nguyên nhân gây nên sự khác biệt này mà chỉ cho rằng có thể gien tăng trưởng chiều cao ảnh hưởng tới vấn đề chuyển hóa glucose.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.