Chính phủ Ấn Độ kiện Nestle bán mì gói Maggi 'bẩn'

13/08/2015 10:18 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ đã đâm đơn kiện công ty thực phẩm Nestle đòi bồi thường 6,4 tỉ rupee (tương đương 100 triệu USD) vì bán mì gói Maggi "bẩn" cho hàng triệu người tiêu dùng nước này, theo Reuters.

(TNO) Chính phủ Ấn Độ đã đâm đơn kiện công ty thực phẩm Nestle đòi bồi thường 6,4 tỉ rupee (tương đương 100 triệu USD) với cáo buộc hãng này bán mì gói Maggi "bẩn" cho hàng triệu người tiêu dùng nước này, theo Reuters.

>> Ấn Độ: Mì gói của Nestle nghi nhiễm chì trên toàn quốc
>> Ấn Độ sẽ đòi Nestle bồi thường thiệt hại vụ mì gói nhiễm chì
>> Nestle rút toàn bộ mì ăn liền Maggi khỏi thị trường Ấn Độ

Mì gói Maggi rất được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng - Ảnh: Reuters
Hãng thực phẩm Nestle nổi tiếng của Thụy Sĩ đang đối mặt với vụ rắc rối được xem là tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Ấn Độ khi cơ quan chức ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ phát hiện bột ngọt và dư lượng chì vượt mức cho phép có trong mẫu mì gói nhãn hiệu Maggi của Nestle.
Đơn kiện được gửi lên Ủy ban giải quyết tranh chấp người tiêu dùng quốc gia hôm 11.8, cáo buộc Nestle có hành vi cạnh tranh không công bằng, đưa ra thị trường những loại hàng hóa khiếm khuyết và bán sản phẩm không được phép cho người tiêu dùng.
“Ủy ban đã chấp nhận vụ kiện này là một ngoại lệ vì Maggi được nhiều người tiêu dùng sử dụng, nhất là trẻ nhỏ. Quảng cáo của Nestle cũng nhắm Maggi vào nhóm khách hàng nhỏ tuổi này”, một quan chức của Bộ Thực phẩm Ấn Độ nói.
Quan chức giấu tên này còn tiết lộ chính phủ có những thông tin về lượng người tiêu dùng, quy mô thị trường và cả số người khiếu nại vụ Maggi nhưng chưa muốn tiết lộ.
Nestle hồi tháng 6 đã rút toàn bộ sản phẩm mì gói Maggi khỏi thị trường Ấn Độ - Ảnh: AFP
Phản ứng lại vụ kiện này, trong thông cáo báo chí phát đi chiều tối 12.8, Nestle cho biết hãng "cảm thấy thất vọng" khi bị kiện trong vụ việc chưa có tiền lệ này, đồng thời tuyên bố hãng không có cho bột ngọt vào mì Maggi.
Nestle giải thích đã gửi hơn 2.700 mẫu mì gói Maggi đi xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm ở Ấn Độ và nước ngoài trong mấy tháng qua, và kết quả đều khẳng định “lượng chì dưới mức cho phép”. Tuy nhiên, dựa trên kết quả xét nghiệm mẫu, giới chức ở bang Uttar Predesh cho biết hồi tháng 5.2015 rằng lượng chì trong mì Maggi vượt quá mức quy định.
Nestle và cơ quan phụ trách kiểm nghiệm ở bang Uttar Predesh bất đồng nhau về kết quả xét nghiệm. Công ty thực phẩm Thụy Sĩ đã thách thức giới chức địa phương đi kiện.
Mì gói Maggi rất được ưa chuộng ở Ấn Độ vì giá rẻ, tiện lợi đối với học sinh, viên chức văn phòng và có bán ở khắp nơi. Hồi tháng 6.2015, Nestle đã cho thu hồi sản phẩm này sau khi vụ rắc rối nổ ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.