Chính phủ Singapore buộc Facebook chặn tài khoản trang web đưa tin sai về dịch COVID-19

20/02/2020 13:00 GMT+7

Facebook tuyên bố đã chặn tài khoản của một website mà chính phủ Singapore cho rằng đã đưa thông tin sai sự thật, dù bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” trước luật phòng chống tin thất thiệt của nước này.

Theo luật phòng chống tin giả, các bộ trưởng có quyền ra lệnh cho nền tảng trên internet, mạng xã hội như Facebook và website phải dán nhãn cảnh báo bên cạnh bài viết mà họ cho là sai lệch hoặc ra lệnh chặn những trang này.
Trang States Times Review (STR) nhiều lần bị chính phủ Singapore cáo buộc phát tán thông tin sai sự thật về dịch COVID-19.
Chính phủ Singapore khẳng định SRT hồi tháng 1 tung tin sai sự thật rằng “Singapore hết sạch khẩu trang" vì dịch COVID-19, theo AFP. Bài viết khiến người dân hoang mang, đổ xô mua khẩu trang.
Trong tuần này, chính phủ Singapore đã ra lệnh Facebook chặn tài khoản của STR. Đây là lần đầu tiên chính phủ Singapore yêu cầu chặn quyền truy cập của người dùng Singapore vào tài khoản Facebook của trang STR.

[VIDEO] Singapore chống tin thất thiệt, Facebook lo ngại

Một người phát ngôn Facebook cho biết công ty đã tuân thủ yêu cầu của chính phủ Singapore. Tuy nhiên, người phát ngôn nói: "Chúng tôi tin rằng yêu cầu này là không tương xứng và mâu thuẫn với tuyên bố của chính phủ cho rằng họ không dùng luật chống tin giả làm công cụ kiểm duyệt”.
Trong một thông báo, chính phủ Singapore khẳng định luật phòng chống tin giả là cần thiết nhằm ngăn chặn thông tin độc hại trên mạng, và nhấn mạnh STR đã lan truyền nhiều thông tin sai lệch về dịch COVID-19.
Tính đến ngày 20.2, Singapore đã ghi nhận 77 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới. Dịch COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái và đến nay làm chết 2.112 người và lây nhiễm 74.500 người khắp Trung Quốc đại lục.

[VIDEO] Bản đồ gây hoang mang về "đường lây virus corona toàn cầu" hóa ra là thất thiệt

Đây là lần thứ hai Facebook có hành động tuân thủ luật chống tin giả của Singapore. Hồi tháng 11.2019, Facebook đã dán dãn đính chính, cảnh báo bên cạnh một số bài đăng của STR theo yêu cầu của chính phủ Singapore.
Theo luật chống tin giả, nếu không tuân thủ yêu cầu của chính phủ Singapore, Facebook phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt không vượt quá 20.000 SGD/ngày, tổng cộng có thể lên đến 500.000 SGD.
Dù website đã bị chặn, STR vẫn từ chối tuân thủ những yêu cầu của chính phủ Singapore về việc đính chính/gỡ bỏ/dán nhãn cảnh báo kèm nội dung trên Facebook theo luật phòng chống tin giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.