Chính thức đưa vào khai thác đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài

Mai Hà
Mai Hà
01/01/2021 10:52 GMT+7

7 giờ sáng nay, 1.1, đường băng 1B sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã chính thức đưa vào khai thác.

Chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng Nội Bài phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (Ban Quản lý dự án Thăng Long), cho biết dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài phức tạp hơn Tân Sơn Nhất khá nhiều do phải sửa cả hai đường 1A và 1B.
Theo đó, đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước. Đáng lưu ý, đường băng này nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.
Theo ông Thái, khi sửa chữa xong, tuổi thọ đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỉ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án hoàn thành trước ngày 31.12.2020 (gồm 3.000 m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31.12.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.