Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có thư cảm ơn hành khách đi lại bằng đường hàng không, giúp các hãng vượt qua khó khăn bởi tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19.
Đề cập đến việc sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện nay do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, không chỉ gây ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân, mà mất an toàn khai thác tại 2 sân bay này.
Đây là lý do ngày 29.6, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
“Tuy nhiên, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, cũng như các sân bay liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định với người dân. Bộ GTVT và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của hành khách”, Bộ trưởng GTVT viết.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không và các hãng thường xuyên cung cấp thông tin cho hành khách. Các hãng không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi hành khách đúng quy định.
Ngoài ra, hành khách cần chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến bay, ảnh hưởng dây chuyền đến hành khách trên các chuyến bay khác.
Báo Thanh Niên cũng đã có bài phản ánh “Khổ vì sân bay sửa đường băng” về việc nhiều hành khách và các hãng hàng không đang khốn khổ do việc sửa đường băng khiến các chuyến bay liên tục bị delay, thậm chí phải chờ cả tiếng trên đường băng.
Đại diện VNA cho hay, từ ngày các đường băng đóng cửa sửa chữa, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài gần như lúc nào cũng trong tình trạng kẹt cứng, đợi nhau cất cánh. OTP (chỉ số đúng giờ) của các chuyến bay đến giảm mạnh, dao động từ 51 - 68%.
Theo Cục Hàng không, sau khi đóng cửa 1 đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn khai thác được 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với 2 đường băng.
Tương tự, sân bay Nội Bài giảm còn 29 chuyến so với 32 chuyến/giờ trước đây. Dự kiến, sắp tới giữa tháng 7 khi học sinh chính thức được nghỉ hè, việc ùn tắc sẽ còn diễn ra nhiều hơn do nhu cầu đi lại du lịch của người dân tăng mạnh.
|
Bình luận (0)