Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá'

Bá Hùng
Bá Hùng
26/06/2023 15:22 GMT+7

Doanh số bán tiếp tục sụt giảm, nhiều mẫu mã bán chậm dẫn đến tình trạng xe tồn kho ngày càng tăng, các đại lý xe máy tại Việt Nam đang "đại hạ giá" nhiều mẫu xe thuộc các phân khúc xe máy số, xe tay ga cho đến xe côn tay thể thao.

Cũng giống như ô tô, thị trường xe máy Việt Nam đang trong chuỗi ngày ảm đạm khi sức mua giảm, kéo doanh số bán hàng liên tiếp "lao dốc".

Kinh tế khó khăn, lạm phát có chiều hướng gia tăng, nhiều cá nhân, gia đình thắt chặt chi tiêu… khiến nhu cầu mua mới cũng như "lên đời" đổi xe máy mới giảm mạnh. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, sau khi kết thúc quý 1/2023 các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) chỉ bán được tổng cộng 634.688 giảm 15,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá' - Ảnh 1.

Sản lượng tăng trong khi sức mua giảm đang khiến nhiều mẫu xe máy tồn kho

Bá Hùng

Từ đầu năm 2023, nhiều nhà sản xuất, đại lý phân phối xe máy liên tục áp dụng các chính sách ưu đãi, giảm giá kích cầu với nhiều mẫu xe máy nhưng nhìn chung vẫn không thể "vực" nổi sức mua. VAMM không cập nhật số liệu bán hàng mỗi tháng nhưng theo thông tin từ Motorcycles Data - chuyên trang chuyên thống kê dữ liệu xe máy trên toàn cầu cho thấy, sau 4 tháng đầu năm 2023, lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam đạt tổng cộng 1,015 triệu chiếc, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe tay ga giảm 1,5%, xe côn tay cũng giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2022: Thị trường xe máy Việt Nam có gì nổi bật?

Riêng Honda - nhà sản xuất, phân phối xe máy lớn nhất Việt Nam cũng ghi nhận mức giảm doanh số 31,5% trong tháng 5.2023, lượng xe bán ra trong tháng 5.2023 cũng thấp hơn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá' - Ảnh 2.

Honda ghi nhận mức giảm doanh số 31,5% trong tháng 5.2023, lượng xe bán ra trong tháng 5.2023 cũng thấp hơn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Bá Hùng

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại một số đại lý xe máy khu vực TP.HCM những ngày cuối tháng 6.2023 cho thấy, tình hình vẫn không có nhiều cải thiện, nhiều đại lý vẫn vắng khách, sức mua giảm khoảng 20% so với giai đoạn đầu năm (thời điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán). "Lượng khách đến xem xe, mua xe mới giảm đáng kể so với những năm trước đây. Nhiều mẫu mã giảm giá nhưng nhìn chung vẫn không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Tình hình kinh doanh đã ghi nhận mức lỗ 2 tháng liên tiếp", đại diện một cửa hàng kinh doanh xe máy tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết.

Tình cảnh này hoàn toàn trái ngược với khoảng 1 năm về trước khi cuộc khủng hoảng thiếu chất bán dẫn, thiết bị điện cùng nguyên vật liệu đầu vào gia tăng khiến nhiều nhà sản xuất, đại lý xe máy liên tiếp tăng giá bán. Hiện nay nhiều mẫu mã xe máy sản xuất từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn còn tồn kho do "ế". Thực tế này khiến nhiều đại lý phải tiếp tục nỗ lực giảm giá mới có thể hy vọng xả hàng tồn kho.

Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá' - Ảnh 3.

Các dòng xe côn tay thể thao như Honda Winner X, Yamaha Exciter, Suzuki Raider… đang có giá bán giảm mạnh

Bá Hùng

Do đó, ở thời điểm hiện tại từ phân khúc xe máy số, xe côn tay hay xe tay ga, từ xe máy lắp ráp trong nước cho đến xe nhập khẩu nguyên chiếc… đều có các chương trình ưu đãi, thậm chí "đại hạ giá".

Cụ thể, như Thanh Niên đã phản ánh trong một bài viết gần đây, các dòng xe côn tay thể thao như Honda Winner X, Yamaha Exciter, Suzuki Raider… đang có giá bán giảm mạnh. Trong đó, dòng Honda Winner X tiếp tục "truyền thống" bán dưới giá đề xuất với mức giảm từ 10 - 15 triệu đồng. Suzuki Raider, Yamaha Exciter đều được nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng các gói ưu đãi khoảng 5 triệu đồng.

Phân khúc xe tay ga cũng cho thấy tình cảnh hoàn toàn trái ngược so với năm ngoái khi ngay cả những mẫu xe hút khách như Honda Vision, Honda SH, Yamaha Grande hay dòng xe máy nhập khẩu Honda Scoopy… đều giảm giá bán.

Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá' - Ảnh 4.

Honda Vision đang được nhiều địa lý bán đúng giá đề xuất (từ 31,7 - 37,1 triệu đồng), thậm chí nhiều nơi còn giảm giá từ 300 - 500 ngàn đồng

T.H

Cụ thể, Honda Vision đang được nhiều địa lý bán đúng giá đề xuất (31,7 - 37,1 triệu đồng), thậm chí nhiều nơi còn giảm giá từ 300 - 500 ngàn đồng. Honda SH Mode tùy phiên bản đang có mức giảm thấp hơn giá đề xuất từ 900 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Thậm chí, một số đại lý còn tặng kèm voucher 1 triệu đồng tiền mặt hoặc gói quà tặng trị giá 1,8 triệu đồng cho khách mua dòng xe này.

Trong khi đó, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 350i từng được Honda Việt Nam (HVN) đề xuất giá 150,99 - 152,49 triệu đồng nhưng hiện tại giá bán thực tế mẫu xe này ở một số HEAD chỉ từ 138 - 145 triệu đồng, giảm khoảng 7,5-13 triệu đồng so với đề xuất. Honda Vario 160 phiên bản lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu từ Indonesia cũng có mức giảm giá khoảng 6 triệu đồng sau khi cộng dồn các chương trình ưu đãi.

Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá' - Ảnh 5.

Grande cũng đang được Yamaha áp dụng chính sách tặng quà kèm ưu đãi giá với tổng giá trị gần 3 triệu đồng

Bá Hùng

Các dòng xe tay ga của Yamaha như Yamaha Janus, Grande cũng đang được hãng áp dụng chính sách tặng quà kèm ưu đãi giá với tổng giá trị gần 3 triệu đồng. Trong khi đó, những dòng xe máy số phổ thông như Honda Alpha, Wave RSX, Honda Blade hay Yamaha Jupiter Finn, Sirius cũng có mức giảm giá, quà tặng trị giá từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Không chỉ xe máy xăng, ngay cả xe máy điện vốn được xem là xu hướng mới cũng đang được một số nhà sản xuất, phân phối giảm giá bán. Trong đó, mẫu VinFast Evo 200 Lite vốn có giá đề xuất ở mức 22 triệu đồng, nay giảm còn 19,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, giá thuê pin cho mẫu xe này giảm từ 350 ngàn đồng/tháng xuống còn 199 ngàn đồng/tháng, tương ứng mức giảm 151 ngàn đồng/tháng, trong 3 tháng kể từ ngày mua xe.

Chống 'ế', xả kho… nhiều xe máy tại Việt Nam 'đại hạ giá' - Ảnh 6.

Các mẫu mã xe máy điện như VinFast Evo 200 Lite cũng giảm giá bán

Bá Hùng

Hàng loạt mẫu mã giảm giá bán, nhưng theo dự báo của các chuyên gia trong ngành cũng như phía đại lý, sức mua khó có thể cải thiện ngay trong tháng 6.2023, bởi thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng. Phải từ tháng 7 - 9.2023 khi học sinh, sinh viên vào mùa nhập học, thị trường xe máy mới có hy vọng tăng trưởng nhưng chỉ tập trung ở một số phân khúc xe máy phổ thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.