Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dự án cảng Liên Chiểu phải là công trình gương mẫu

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
14/12/2022 12:55 GMT+7

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP. Đà Nẵng , các nhà thầu phải xem dự án cảng Liên Chiểu là công trình gương mẫu, không thất thoát, không tham nhũng, đúng tiến độ đưa vào sử dụng năm 2025.

Sáng 14.12 tại P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng diễn ra lễ khởi công phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự án cảng Liên Chiểu. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng, trong đó vốn trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 2.994,59 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách TP.Đà Nẵng.

Các hạng mục gồm xây dựng kè chắn sóng và đê chắn sóng dài 1.170m thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt, luồng tàu dài 7,3km, rộng 160m.

Đường giao thông gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2 km, quy mô 6 làn xe, rộng 30 m; giai đoạn 2 bao gồm các nhánh nối tiếp với giai đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1A), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8 m.

Khởi công phần hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu

NGUYỄN TÚ

Liên danh nhà thầu trúng thầu xây dựng phần hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang với thời gian thi công là 1.080 ngày cùng 300 ngày hoàn thành thủ tục pháp lý.

Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các hợp phần khác trên tổng quy hoạch 1.285 ha, ngoài bến cảng 450 ha, còn có các KCN, trung tâm logistics...

Các khu bến chính, khu bến tổng hợp, bến thủy nội địa, bến hàng lỏng/khí, kho bãi đường sắt... dự kiến khi đưa vào hoạt động có khả năng đón tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu container sức chở 6.000 - 8.000 teus.

Chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch

Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển TP.Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2045 với quan điểm “tập trung 3 trụ cột chính: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển; đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển đảo”.

Cảng biển Đà Nẵng cũng được quy hoạch là cảng biển lớn nhất miền Trung và là một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm cả nước, cùng với khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng, khu bến Cái Mép Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện cảng biển Đà Nẵng có lợi thế là cảng biển duy nhất miền Trung đã thiết lập 30 chuyến tàu container/tuần, là tiền đề quan trọng thu hút các hãng tàu quốc tế khi cảng Liên Chiểu đưa vào khai thác.

Cảng Liên Chiểu còn tích hợp đầy đủ phương thức vận tải, với lợi thế kết nối giao thông liên vùng, như điểm cuối của các tuyến hàng lang kinh tế Đông Tây, kết nối QL1A, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam, ga hàng hóa Kim Liên.

Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng

NGUYỄN TÚ

“Cảng Liên Chiểu là 1 trong 7 dự án động lực của TP.Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung càng sớm hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp lớn đã được UBND TP.Đà Nẵng trao chứng nhận, tiếp tục đầu tư vào dự án cảng Liên Chiểu, đưa dự án trở thành đòn bẩy, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung", ông Lê Thành Hưng nói.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, với tốc độ phát triển của hệ thống cảng tại TP.Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2050, việc khai thác hàng hóa qua cảng Tiên Sa (Q.Sơn Trà) gây ùn tắc, mất an toàn giờ cao điểm, ảnh hưởng giao thông nội đô, đời sống nhân dân và môi trường phát triển du lịch khu trung tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công cảng Liên Chiểu

NGUYỄN TÚ

Trong khi đó cảng Tiên Sa không thể mở rộng với vai trò cảng cửa ngõ quốc tế miền Trung (loại đặc biệt) do hạn chế không gian và điều kiện giao thông.

Do đó đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cảng Tiên Sa, chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch là phù hợp lộ trình phát triển của thành phố cũng như Bộ Chính trị về xây dựng phát triển TP.Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2045.

“Việc xây dựng cảng Liên Chiểu có ý nghĩa rất quan trọng, hướng đến xây dựng TP.Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm logistics, là thành phố cảng biển”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Phải là công trình gương mẫu

Phát biểu tại lễ khởi công cảng Liên Chiểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định cảng Đà Nẵng có vai trò quan trọng trên con đường giao thương hàng hải quốc tế, không chỉ có tiềm năng về thương mại, đầu tư mà còn có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Việc khởi công phần cơ sở hạ tầng dùng chung, một hợp phần rất quan trọng của cảng Liên Chiểu, là bước cụ thể hóa Nghị quyết 43 Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Đông Nam Á với vai trò trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, CNTT, công nghiệp hỗ trợ; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế.

Cảng Liên Chiểu là dự án động lực của TP.Đà Nẵng

NGUYỄN TÚ

“Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần các KCN, các trục giao thông, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu Đông Nam Á, là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch, dịch vụ Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung cũng được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, đảm bảo quốc phòng, an ninh, làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

“Cũng cần phải nhận thức đúng đắn rằng, việc Nhà nước đầu tư cảng Liên Chiểu không chỉ đầu tư riêng cho Đà Nẵng mà đầu tư cho cả miền Trung. Bởi nếu chỉ Đà Nẵng khai thác thì không đủ quy mô kinh tế hiệu quả, mà phải hướng đến quy mô kinh tế cả vùng để phát huy hiệu quả và lợi thế cạnh tranh cảng biển”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công dự án cảng Liên Chiểu

nguyễn tú

Chủ tịch nước cũng yêu cầu TP.Đà Nẵng, các nhà thầu phải xem dự án cảng Liên Chiểu là công trình gương mẫu, không thất thoát, không tham nhũng, đúng tiến độ đưa vào sử dụng năm 2025, ứng dụng các công nghệ hiện đại, tự động hóa, hướng đến xây dựng “cảng xanh” theo xu hướng thế giới, giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics tương xứng.

Cảng Liên Chiểu là dự án lớn, ngoài quy mô, tổng mức đầu tư, còn liên quan 4.324 hộ dân, nên cần làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để người dân ổn định cuộc sống, tôi tin tưởng rằng, dự án hoàn thành sẽ là xung lực cần thiết tạo đột phá cho kinh tế của Đà Nẵng cũng như mang lại cuộc sống và cơ hội việc làm tốt hơn, nhiều hơn cho nhân dân”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.