Chủ tịch Tập Cận Bình thúc giục Trung Quốc dùng AI

Thu Thảo
Thu Thảo
05/11/2018 15:13 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thúc giục Trung Quốc phát triển, kiểm soát và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo tương lai đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp, công nghệ kế tiếp.

Theo South China Morning Post, lời kêu gọi của ông Tập thể hiện tham vọng của Bắc Kinh trong việc giành thế thống trị công nghệ, bất chấp Washington có nhiều cáo buộc Trung Quốc có hành vi trộm cắp và thiếu công bằng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.
Ông Tập kêu gọi Trung Quốc tại buổi họp nhóm nghiên cứu về AI của Bộ Chính trị Trung Quốc, sau khi lãnh đạo nước này nhóm họp để quyết định hướng cho nền kinh tế nước nhà giữa lúc chiến tranh thương mại với Mỹ ngày càng tăng tiến. Trước đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhiều lần phàn nàn về các kế hoạch do nhà nước tài trợ, chẳng hạn như Made in China 2025. Trong kế hoạch này, AI là phần quan trọng.
Dù nhiều doanh nghiệp lớn Đại lục, từ Tencent cho đến Alibaba, đã và đang đầu tư mạnh vào AI, đây là lần đầu tiên giới lãnh đạo Trung Quốc tập trung lại để nghiên cứu công nghệ và yêu cầu cả nước nắm bắt, phát triển nó. Ông Tập cho rằng Trung Quốc phải phát triển công nghệ AI của riêng mình, vì việc này quan trọng với sự phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội và ổn định địa chính trị toàn cầu.
“AI là động lực quan trọng cho vòng mới của cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi công nghiệp. Thúc đẩy phát triển AI là vấn đề chiến lược để xác định xem liệu chúng ta có nắm bắt được cơ hội hay không”, ông Tập nói. Chủ tịch Trung Quốc nhắc thêm nước này phải đảm bảo rằng họ “chiếm lĩnh nền tảng công nghệ AI cốt lõi”, có thể nắm bắt hết công nghệ này bằng cách tận dụng “dữ liệu khổng lồ của Trung Quốc và tiềm năng thị trường khủng”.
[VIDEO] Trung Quốc tập trung công nghiệp robot giữa căng thẳng thương mại
Năm ngoái, giới lãnh đạo Đại lục lập kế hoạch AI, phác thảo ba mục tiêu chính: vươn lên bằng các nước đi đầu AI thế giới vào năm 2020, dẫn đầu thế giới ở một số mặt của công nghệ AI vào năm 2025, và trở thành nước dẫn đầu AI toàn cầu năm 2030. AI là ngành công nghiệp trị giá hơn 1.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương 143 tỉ USD, mỗi năm.
Tham vọng trên đã và đang làm dấy lên lo ngại ở nước ngoài về sức thống trị của Trung Quốc. Vì thế, Bắc Kinh vừa phải hạ giọng, làm dịu cách tiếp cận của họ tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới vừa diễn ra ở Thượng Hải hồi tháng trước, và kêu gọi hợp tác quốc tế về AI trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.