Chủ tịch TP.HCM: Có người nói gửi hồ sơ lần thứ mấy chục mà chưa giải quyết

18/02/2022 13:18 GMT+7

'Khi tôi về nhận nhiệm vụ tại UBND TP.HCM thì có hồ sơ tồn tại hàng năm trời, thậm chí có người gửi hồ sơ cho tôi nói gửi lần thứ mấy chục', Chủ tịch Phan Văn Mãi nói về sự chậm trễ khi giải quyết hồ sơ.

Sáng 18.2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 và triển khai công tác CCHC năm 2022.

Về giải quyết thủ tục hành chính, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết tính đến tháng 12.2021, tổng số hồ sơ các sở, ban, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhận giải quyết hơn 17,8 triệu hồ sơ.

Trong số hồ sơ đã giải quyết có hơn 17,3 triệu hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99,81%), tăng so với năm 2020 và hơn 32.200 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,19%). Trong các hồ sơ trễ hẹn, còn 215 hồ sơ chưa gửi thư xin lỗi, tập trung vào lĩnh vực đất đai và lĩnh vực khiếu nại, tố cáo. Hiện TP.HCM đã đưa 805/1.746 thủ tục hành chính giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến.

Năm 2021, TP.HCM còn hơn 32.000 hồ sơ trễ hẹn

nhật linh

Ông Ngô Thanh Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cho biết năm 2021, cơ quan này lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính tại 20 sở ngành, 22 quận, huyện và 312 đơn vị xã, phường, thị trấn. Đơn vị khảo sát thông qua 16.692 cuộc gọi để lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp về thái độ phục vụ của công chức, chất lượng việc hướng dẫn, số lần đi lại để hoàn thành thủ tục, tính minh bạch về tài chính…

Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng chung tăng so với năm 2020, một số đơn vị có mức cải thiện cao như: Sở KH-ĐT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Q.6, Q.Tân Bình… Dù vậy, vẫn còn có nhiều ý kiến người dân và doanh nghiệp cảm thấy không hài lòng vì thủ tục hành chính chưa thật sự tinh gọn, rõ ràng, ở một số đơn vị, thái độ cũng như sự hướng dẫn, chuyên môn của công chức chưa cao.

Đánh giá hài lòng phải thực chất

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận những nỗ lực lớn của các đơn vị trong năm 2021 khi vừa tập trung chống dịch, vừa giải quyết các hồ sơ hành chính của người dân.

Dẫn khảo sát của Ủy ban MTTQ VN TP.HCM về sự hài lòng có chuyển biến, ông Mãi đánh giá kết quả này cho thấy trong khó khăn, các đơn vị vẫn hoàn thành nhiệm vụ và nhận được sự thông cảm, chia sẻ, hợp tác của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng các đơn vị phải lấy con số hơn 32.000 hồ sơ trễ hẹn để nỗ lực hơn, mang lại sự hài lòng cho người dân

nguyên vũ

Tuy vậy, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng đề nghị MTTQ và các đoàn thể có cách đánh giá khoa học hơn để tiệm cận với mức độ hài lòng, tín nhiệm thực của người dân, bởi nếu chỉ đánh giá qua mẫu khảo sát thì không mang tính đại diện được.

“Hiện tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đến chín mươi mấy phần trăm, nhưng khi tôi về nhận nhiệm vụ tại UBND TP.HCM thì cũng có hồ sơ tồn tại hàng năm trời, thậm chí có người gửi hồ sơ cho tôi nói đây là lần thứ mấy chục”, ông Mãi nói và nhận định có thể đây là những hồ sơ nằm trong số 32.243 hồ sơ giải quyết quá hạn; đồng thời yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực khắc phục tình trạng trễ hẹn.

“Đánh giá đúng sự hài lòng để thấy phần còn lại chưa làm hoặc chưa làm tốt để nỗ lực làm tốt hơn cái đang làm và làm cái chưa làm. Đây là trách nhiệm trong sứ mệnh phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Mãi nhấn mạnh.

Năm 2020, TP.HCM xếp hạng 23 về chỉ số cải cách hành chính, kém Hà Nội 15 bậc. Hiện Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chưa công bố chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị năm 2021. Năm 2022, TP.HCM đặt mục tiêu chỉ số cải cách hành chính nằm trong top 15 của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.