Đây là góp ý của Bộ LĐ-TB-XH trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động bị nhiễm Covid-19.
Người dân tại Q.Hoàng Mai (Hà Nội) chờ xét nghiệm để được công nhận là F0 |
Bảo Phạm |
Theo Bộ LĐ-TB-XH, đầu tháng 3, Bộ Y tế đã đề xuất Chính phủ công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng BHXH, gồm: quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp; giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng, y tế cơ quan, doanh nghiệp; quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.
Nhằm khắc phục những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với các trường hợp là F0, Bộ LĐ-TB-XH nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Thông tư 56 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành luật BHXH và luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế để bổ sung quy định về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động.
Theo đó, tại khoản 1 điều 25 và khoản 4 điều 100 của luật BHXH quy định về xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp điều trị ngoại trú) đối với người lao động nhiễm Covid-19 thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Việc xem xét quy định các loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Vì vậy, Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, trong 7 loại giấy trên hai bộ đã thống nhất thì 5 loại là do cơ sở y tế ban hành là phù hợp với thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
Đối với 2 loại giấy tờ không do cơ sở y tế cấp là quyết định cách ly tại nhà và giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly đều do chính quyền địa phương cấp, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Bộ Y tế có thể hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào hai loại giấy tờ này để cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
Về thời hạn áp dụng 7 loại giấy nghỉ việc hưởng BHXH, cơ quan này đề nghị chỉ áp dụng đối với thời gian trước ngày Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56 có hiệu lực để giải quyết các vướng mắc trước đây.
Kể từ ngày Thông tư sửa đổi có hiệu lực thì áp dụng theo thông tư mới và các quy định có liên quan để giải quyết chế độ chính sách.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, đầu năm 2022, tại nhiều địa phương có hàng triệu F0 đang điều trị tại nhà, nhiều lao động gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH vì thủ tục rườm rà. BHXH Việt Nam, Sở Y tế các địa phương cũng đã có phản ánh về việc này và kiến nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn.
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Y tế đề xuất ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để BHXH làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19.
Trong trường hợp không ban hành nghị quyết, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ nêu trên vào thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 56.
Tuy nhiên, cho đến nay, việc cơ quan nào có thẩm quyền quy định một số giấy tờ là cơ sở cho người lao động mắc Covid-19 tại nhà được hưởng BHXH theo chế độ ốm đau vẫn chưa được thống nhất.
Bình luận (0)