Chuyên gia nói gì về lợi ích của hành và tỏi

Ngọc Lam
Ngọc Lam
20/05/2019 08:20 GMT+7

Tỏi và hành là thực phẩm thường xuyên có trong nhiều gian bếp gia đình. Nhưng những thực phẩm này có thực sự mang lại lợi ích sức khỏe nào cho món ăn không? Hay chúng hoàn toàn là hương vị?

Theo Time, những người cố gắng ăn trái cây và rau quả nhiều màu sắc để có được nhiều loại vitamin và khoáng chất có thể nghĩ rằng các thực phẩm nhạt như hành và tỏi chỉ để làm "màu" cho thức ăn chứ không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng không giống như mọi người nghĩ, chúng lại là "siêu thực phẩm" dinh dưỡng.
Hành tây và hành tím là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B6, kali và folate tốt, trong khi tỏi rất giàu vitamin C, vitamin B6, thiamin, kali, canxi, phốt pho, đồng và mangan, theo Time
Thêm vào đó, hành và tỏi là một cách thêm hương vị cho món ăn mà không cần dùng đến các thành phần như bơ và muối vốn có thể làm tăng calo, Jessica Jones, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, cho biết.
Việc kết hợp một số tỏi và hành vào thói quen nấu ăn hằng ngày không chỉ tốt cho các đặc tính sức khỏe mà chúng chứa, mà còn giúp bữa ăn ngon miệng hơn, Mitch Jones, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, nói.
Tỏi và hành tây - là họ allium, cùng với hẹ và tỏi tây, có rất nhiều đặc tính sức khỏe mà chúng thường được coi là thực phẩm thuốc, đặc biệt là theo truyền thống chữa bệnh như Ayurveda của Ấn Độ.
Họ allium rất giàu các hợp chất organosulfur, mà nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể có lợi cho việc giảm cholesterol và huyết áp và giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính bao gồm ung thư và bệnh tim mạch.
Nhưng không rõ cơ thể thực sự sử dụng các hợp chất này như thế nào sau khi dùng, đặc biệt là nếu thực phẩm được nấu chín trước khi ăn. Một số nghiên cứu cho thấy tỏi sống có thể mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.
Vì vậy, một số nhà khoa học khuyên bạn nên ăn tỏi sống nghiền nát hoặc băm nhỏ trong ít nhất 10 phút trước khi nấu, để cho phép các phản ứng xúc tác enzyme xảy ra trước khi chuẩn bị.
Họ allium cũng chứa chất phytochemical, hoặc hợp chất hóa học trong thực vật có thể ảnh hưởng đến quá trình cơ thể. Nghiên cứu cho thấy rằng chất phytochemical, bao gồm cả chất trong họ allium, có thể cải thiện sức khỏe miễn dịch và giảm nguy cơ phát triển ung thư bằng cách ngăn ngừa viêm, tổn thương tế bào và tổn thương ADN, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ.
Các nghiên cứu cũng cho thấy tỏi và hành tây có đặc tính chống vi khuẩn và vi rút.
Điều rõ ràng là các loại rau họ allium thường tốt cho sức khỏe đường ruột. Đó là vì chúng có chứa prebiotic: các hợp chất nuôi các vi sinh vật trong thực phẩm lên men (còn gọi là men vi sinh) và giúp duy trì một hệ sinh học đường ruột khỏe mạnh, theo ông Cara Harbstreet, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ.
Một đánh giá nghiên cứu năm 2018 cho thấy chất xơ prebiotic, như trong tỏi và hành tây, thậm chí có thể tốt hơn cho đường ruột so với chất xơ trong một số loại trái cây, rau và ngũ cốc, theo Time. 
Tuy nhiên, một cảnh báo quan trọng là hành và tỏi có nhiều FODMAP. Đây là những carbohydrate chuỗi ngắn như đường và chất xơ.
Đối với một số người có ruột non hấp thụ kém, ăn nhiều hành và tỏi có thể gây ra rối loạn tiêu hóa hoặc các tình trạng như hội chứng ruột kích thích và trào ngược a xít, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy và táo bón, chuyên gia dinh dưỡng Jones nói.
Nếu bạn nhận thấy sự khó chịu ở đường tiêu hóa sau khi ăn hành hoặc tỏi, có thể nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra nguyên nhân, theo Time. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.