Chuyên gia nước ngoài của tuyến metro số 1 đã được nhập cảnh

06/09/2020 14:52 GMT+7

Sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 , các chuyên gia nước ngoài của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã được nhập cảnh để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết 2 chuyên gia Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện cách ly đủ 14 ngày và đến công trường làm việc vào ngày 24.8. Hai chuyên gia này thực hiện nhiệm vụ thi công lắp mái nhà ga trên cao Tân Cảng của tuyến metro số 1. Đây là nhà ga cuối cùng được lắp mái, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay.
Cùng với đó, 6 chuyên gia Nhật Bản sẽ lên máy bay, nhập cảnh Việt Nam vào ngày 18.9 tới và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. Các chuyên gia này phụ trách các công tác chuẩn bị cho việc vận chuyển và nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) được khởi công xây dựng từ tháng 8.2012, với 4 gói thầu chính.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đơn vị này đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành khai thác cuối năm 2021. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của dự án.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, dự án đã giải ngân khoảng 4.700 tỉ đồng, cao hơn năm ngoái. Nếu không có dịch bệnh Covid-19 khiến các chuyên gia không thể nhập cảnh, ký kết phụ lục hợp đồng thì đơn vị có thể giải ngân được 7.300 tỉ đồng.
Nhiều ga Tân Cảng (gần cầu Sài Gòn), mấy tháng nay nỗ lực đã xong hạng mục công trình do chuyên gia trong nước, nhưng phần mái thì lợp không được do công nghệ này của nước ngoài, phải chờ chuyên gia nước ngoài qua. Cùng với đó, hơn 90 chuyên gia thuộc nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) chưa thể nhập cảnh để lắp đặt đường ray, vận chuyển, tiếp nhận đoàn tàu metro tại Việt Nam, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng... cũng dẫn tới việc chưa thể đưa đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến về nước chạy thử vào quý 3 năm nay như dự kiến.
MAUR hy vọng việc tháo gỡ khó khăn trong việc cho phép chuyên gia nước ngoài nhập cảnh sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong giai đoạn tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.