Chuyện tử tế: Cơm 2.000 đồng ở Cần Thơ

16/09/2020 08:02 GMT+7

Hơn 10 năm qua, quán cơm 2.000 đồng (hẻm 131B, đường Nguyễn Văn Cừ, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) là điểm đến quen thuộc của sinh viên và người lao động nghèo.

Quán cơm do bà Bạch Thị Kim Quyên (47 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) quản lý cùng với 7 thành viên phục vụ. Bà Quyên cho biết quán cơm này hoạt động hơn 10 năm nay. “Chứng kiến nhiều người lao động nghèo, hằng ngày vất vả mưu sinh, nhất là những người phải đội nắng, dầm mưa ngoài đường phố để buôn bán dạo... nên nhóm từ thiện quyết định mở quán cơm 2.000 đồng để góp phần chia sẻ với bà con. Ngoài ra, học sinh, sinh viên đến đây cũng được phục vụ”, bà Quyên nói.
Quán mở cửa phục vụ từ 10 giờ đến 12 giờ vào các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy hằng tuần. Mỗi ngày, quán chuẩn bị trên dưới 200 suất cơm. Chi phí để thực hiện những bữa ăn này cũng được vận động các nhà hảo tâm đóng góp, dù ít hay nhiều mỗi ngày đều có báo cáo minh bạch, công khai. Tuy mỗi phần cơm chỉ 2.000 đồng nhưng lúc nào cũng đủ 4 món: canh, mặn, xào và món tráng miệng. “Chi phí 2.000 đồng là số tiền mang tính tượng trưng thôi. Mục đích của chúng tôi làm vậy là để bà con đến ăn không phải ngại ngùng hay mặc cảm. Còn thực tế thì giá trị mỗi phần ăn khoảng 20.000 đồng”, bà Quyên nói.
Bà Võ Thanh Tâm (65 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tâm sự: “Tôi tham gia phục vụ từ lúc quán mới vừa mở, đến nay cũng hơn 10 năm rồi. Trước kia tôi là giáo viên, đến khi về hưu được tham gia công việc có ích cho xã hội như thế này tôi thấy vui lắm”. Còn bà Nguyễn Thị Thúy Hoa (45 tuổi) chia sẻ: “Tôi phụ trách công việc nấu nướng của quán. Mỗi bữa nấu ăn, tôi đều luân phiên thay đổi nhiều món khác nhau để bà con ăn ngon miệng, không ngán và đầy đủ dinh dưỡng”.
Bà Đinh Thy, 68 tuổi, tạm trú Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, nói với chúng tôi: “Tình cờ một hôm tôi đi bán vé số ngang qua đầu hẻm 131B thì có một chú trong quán đứng ngoài đường kêu lại rồi mời vô ăn cơm. Tôi quá bất ngờ vì phần cơm chỉ có 2.000 đồng mà quá nhiều món và rất ngon miệng. Nhờ thường ăn cơm ở đây mà tôi tiết kiệm được một ít tiền để lo tiền nhà trọ và chi phí cuộc sống hằng ngày. Tôi rất cảm ơn chủ quán và các cô, chú phục vụ ở đây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.