Có dễ làm thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công TP.HCM?

Dương Quỳnh Trang
Dương Quỳnh Trang
06/12/2024 04:30 GMT+7

Cổng dịch vụ công TP.HCM thực hiện kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến.

Tôi ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Tôi muốn hỏi, các bước sử dụng cổng dịch vụ công TP.HCM để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến? Trình tự giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công được thực hiện như thế nào?

Bạn đọc Quang Huy

Luật sư tư vấn

Luật sư Phùng Văn Hiệu, Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương cho biết, cổng dịch vụ công TP.HCM thực hiện kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức...

Ngày 15.7.2024, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 39 về quy chế hoạt động của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại TP.HCM.

Theo đó, để làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, cá nhân truy cập vào hệ thống tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử (hoặc sử dùng tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký tại cổng dịch vụ công quốc gia) được xác thực với danh tính do Bộ Công an cung cấp để thực hiện giao dịch đối với các thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống theo quy định.

Có dễ làm thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công TP.HCM?- Ảnh 1.

Luật sư Phùng Văn Hiệu, Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương

ẢNH: NVCC

Theo luật sư, hiện nay, người dân và doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản bằng: Sim ký số; USB ký số; thuê bao di động (dành cho công dân); mã số BHXH (dành cho công dân). Sau khi đăng ký tài khoản, tổ chức, cá nhân đăng nhập vào hệ thống bằng cách sử dụng: Sim ký số, USB ký số, hoặc CCCD (dành cho công dân).

Trình tự, thủ tục thực hiện

1. Nộp hồ sơ trực tuyến

Tổ chức, cá nhân đăng nhập vào hệ thống để nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, điền đầy đủ các thông tin theo quy định của thủ tục hành chính vào mẫu đơn, tờ khai thành phần hồ sơ theo yêu cầu của từng thủ tục hành chính được chụp hoặc quét (scan) từ bản chính hoặc thực hiện ký số vào mẫu đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử (nếu có yêu cầu ký số) theo quy định.

2. Tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

  • Tiếp nhận hồ sơ: Sau khi điền đầy đủ thông tin, tổ chức, cá nhân nhấn vào nút "Gửi hồ sơ" để gửi hồ sơ điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận và được đơn vị này thẩm định, xử lý và giải quyết hồ sơ.
  • Cập nhật tiến độ giải quyết: Thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ sẽ được cập nhật trực tiếp trên trang dịch vụ công để tổ chức, cá nhân biết. Khi hồ sơ hợp lệ và đầy đủ điều kiện giải quyết, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được thông báo về thời gian giải quyết hồ sơ.
  • Hướng dẫn bổ sung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, tổ chức, cá nhân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.
  • Thanh toán phí, lệ phí: Tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có) trong giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo hướng dẫn trên hệ thống và quy định hiện hành của pháp luật.

3. Đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính

  • Việc đánh giá, phân loại, xếp hạng kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện tự động trên hệ thống và được đồng bộ, tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Kết quả đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính được công bố, công khai định kỳ hằng quý, năm; làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.
Có dễ làm thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công TP.HCM?- Ảnh 2.

Người dân ở TP.HCM có thể ngồi ở nhà làm hồ sơ trực tuyến thay vì phải đến các cơ quan nộp trực tiếp

ẢNH: NHẬT THỊNH

4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị

  • Các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng trên hệ thống để tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trên hệ thống.
  • Tổ chức, cá nhân có quyền gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính đến cơ quan có thẩm quyền bằng các cách thức sau:

- Thông qua hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng công khai trên hệ thống

- Thông qua mục "Phản ánh, kiến nghị" trên hệ thống

- Các cách thức khác theo quy định.

  • Đối với phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân không gửi thông qua mục "Phản ánh, kiến nghị" trên hệ thống mà gửi trực tiếp hoặc điện thoại hoặc bưu chính đến cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian tối đa không quá 8 giờ làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận, cơ quan thực hiện thủ tục hành chính có trách nhiệm cập nhật nội dung phản ánh, kiến nghị lên hệ thống để giải quyết.
  • Xử lý phản ánh, kiến nghị: Theo quy định tại Quyết định 24 ngày 7.7.2022 của UBND TP.HCM về ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.