Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Co giật cơ bắp không tự chủ: Khi nào phải đi gặp bác sĩ?

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
14/07/2019 13:46 GMT+7

Cơ bắp co giật không tự chủ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đó là những cơn co giật ở các nhóm cơ nhỏ, như mi mắt, đến những nhóm cơ lớn, như cơ đùi.

May mắn thay, hầu hết những cơn co giật cơ không tự chủ đều không nguy hiểm. Tuy nhiên, co giật cơ liên tục và kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh, theo MSN.
Những nguyên nhân phổ biến gây co giật cơ gồm: vận động quá sức; căng thẳng; lo lắng; ngủ không đủ giấc; mất nước; uống quá nhiều caffeine; uống một số loại thước như lợi tiểu, trị trầm cảm; thiếu một số chất dinh dưỡng như canxi, ma giê, vitamin D.
Những nguyên nhân gây co giật cơ không tự chủ này xảy ra rất thường xuyên. Chẳng hạn, một sinh viên đang chuẩn bị ôn luyện cho kỳ thi sắp tới có thể bị căng thẳng và co giật mi mắt. Tập luyện thể thao cường độ cao cũng có thể gây co giật cơ không tự chủ, thường xảy ra ở tay và chân, phó giáo sư thần kinh học Justin Kwan tại Đại học Temple (Mỹ) tiết lộ, theo MSN.
Tóm lại, để khắc phục và hạn chế nguy cơ bị co giật cơ không tự chủ, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn uống đủ chất, uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên, áp dụng một số phương pháp giảm căng thẳng như ngồi thiền và không nên tập luyện thể thao quá sức.
Tuy nhiên, những trường hợp co giật cơ này thường chỉ xảy ra tức thời. Co giật cơ kéo dài có thể xảy ra khi uống quá nhiều caffeine, cơ thể bị mất nước, thiếu ngủ. Những trường hợp đều không phải lo.
Mọi người chỉ nên lo lắng khi co giật cơ không tự chủ là dấu hiệu của bệnh lý như: co giật cơ do chèn ép dây thần kinh cột sống; mắc một số bệnh rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như thận; những bệnh liên quan đến hệ thần kinh như xơ cứng teo cơ một bên (ALS), theo MSN.
Trong những trường hợp này, người bệnh cần đi khám bác sĩ khi co giật cơ không tự chủ kèm theo tình trạng teo cơ, cơ ngày càng nhỏ, cảm giác tê liệt, yếu sức hoặc mất chức năng cơ bắp.
Đây có thể là dấu hiệu của những bệnh rối loạn thần kinh, bác sĩ phục hồi chức năng Charles Kim tại Bệnh viện NYU Langone Health (Mỹ) cho biết.
Top