Có một ca sĩ Nguyễn Chánh Tín hào hoa, 'đốn tim' khán giả nữ

Dạ Ly
Dạ Ly
04/01/2020 15:26 GMT+7

Không chỉ nổi đình nổi đám với những vai diễn điện ảnh , Nguyễn Chánh Tín còn là nam ca sĩ được mến mộ tại các tụ điểm ca nhạc một thời.

Nhạc sĩ Phạm Duy sau khi đọc những bài báo khen ngợi về cậu học trò Nguyễn Chánh Tín hát bài Nghìn trùng xa cách của mình tại Trường Mạc Đĩnh Chi (trước năm 1975) đã vô cùng tò mò về cậu học trò này.  

Giọng hát, phong cách ca sĩ Nguyễn Chánh Tín một thời làm "chao đảo" trái tim bao cô gái

ẢNH: GIA ĐÌNH NHẠC SĨ CUNG CẤP

 “Frank Sinatra Việt Nam”.
Đạo diễn Trần Cảnh Đôn kể lại: “Trước năm 1975, khi Nguyễn Chánh Tín bước ra lĩnh xướng bài Hòn Vọng Phu từ dàn đồng ca của Trường trung học Mạc Đĩnh Chi (Sài Gòn) không chỉ các cô gái mà bản thân tôi rất mê anh. Nhưng bài hát solo đầu tiên đưa tên tuổi anh tỏa sáng là Nghìn trùng xa cách. Ngay khi còn là học lớp 12 anh đã được showbiz chú ý. Anh nổi bật từ những năm 1971, 1972… Khi anh bước sang điện ảnh, tôi là…fan cứng của Nguyễn Chánh Tín. Rồi sau này nhiều cơ duyên đưa đẩy chúng tôi trở thành bạn nhậu, được làm việc chung. Chắc chắn phải có một mối lương duyên với nhau mới như vậy”.

Ca sĩ Bích Trâm-Nguyễn Chánh Tín trên sân khấu ca nhạc thời còn trẻ

ẢNH: T.L

Nhạc sĩ Phạm Duy sau đó đã động viên Nguyễn Chánh Tín ca hát. Lời khen ngợi của cây đại thụ làng nhạc đã giúp Nguyễn Chánh Tín mạnh dạn bước lên sân khấu chuyên nghiệp. 
Từ khi đi hát, Nguyễn Chánh Tín được báo chí ví như “Frank Sinatra Việt Nam”. Đẹp trai, cao ráo, dáng vẻ phong trần lãng tử , lại có giọng hát ngọt ngào, Nguyễn Chánh Tín xuất hiện nơi nào là “đốn tim”  khán giả nữ nơi ấy. 
Tuy vậy, cuộc sống ông thời trẻ khá cơ cực. Ông gặp và yêu ca sĩ Bích Trâm từ thời cùng học và chung đội văn nghệ của Trường Đại học Luật-Sài Gòn. Sau đó họ thành vợ chồng, cùng nhau chạy show trên chiếc xe đạp cọc cạch.
Ông từng xúc động kể rằng, ngày xưa đi hát không chỉ vì đam mê mà muốn có thêm tiền trang trải cho cuộc sống khó khăn, nhất là thời gian đóng phim. Bởi thời ấy dù rất nổi tiếng trong vai trò diễn viên nhưng cát sê không đủ chi tiêu cho gia đình. Nguyễn Chánh Tín và Bích Trâm sau khi kết hôn đã trở thành đôi song ca “vàng” của các tụ điểm ca nhạc, nhà hàng, sân khấu ca nhạc lớn tại Sài Gòn thời ấy.

Nguyễn Chánh Tín-Bích Trâm là giọng ca vàng của sân khấu, tụ điểm ca nhạc trước 1975

ẢNH: T.L

Ông là giọng hát quen thuộc hát ở các phòng trà lớn Sài Gòn như: Ma Cabane, Queen Bee…Dần dần, vừa đi hát vừa dành dụm, họ mua được chiếc xe Honda Dame cũ kỹ…Hình ảnh đôi vợ chồng trẻ chở nhau trên chiếc Honda chạy show hằng đêm ở các tụ điểm, sân khấu ca nhạc tại Sài Gòn trở nên thân thuộc với nhiều khán giả.
Nguyễn Chánh Tín còn từng là diễn viên ở đoàn kịch nói Bông Hồng nhưng lương và thù lao chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu cuộc sống. Vợ chồng ông thời đó còn phải đi ủi đồ thuê, bán thơm…để kiếm thêm tiền. 
Dù vậy, khi bước lên sâu khấu, dường như Nguyễn Chánh Tín đã bỏ lại hết những nhọc nhằn vất vả của cuộc sống sau lưng, để trở thành một người đàn ông hào hoa lịch lãm hát tình ca. Nhắc đến Nguyễn Chánh Tín, “mỹ nhân ảnh lịch” một thời La Kim Phụng bồi hồi: “Tôi vốn rất mê anh từ thời phim Ván bài lật ngửa. Sau đó có dịp xem anh biểu diễn ca khúc Mưa hồng trong Duyên dáng Việt Nam 2 chủ đề Một thời đạn bom, một thời hòa bình tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM, năm 1995) tôi càng yêu thích hơn. Thời đó sức hút của anh ấy lớn lắm. Anh đẹp trai, phong độ, có giọng hát trầm ấm quyến rũ lạ thường. Lúc hát Mưa hồng, anh xuất hiện với bộ vest trắng lịch lãm thật ấn tượng. Không chỉ phái đẹp ngày ấy yêu và mê anh mà đàn ông cũng rất thích anh”.

Nguyễn Chánh Tín-Bích Trâm từng vượt qua bao sóng gió, khó khăn để tồn tại

ẢNH: NGHỆ SĨ CUNG CẤP LÚC CÒN SỐNG

Người viết từng chứng kiến sự trở lại của Nguyễn Chánh Tín và vợ Bích Trâm vào năm 2014 tại Phòng trà Tiếng Xưa (TP.HCM) sau nhiều năm họ không ca hát. Cả hai vẫn luôn thiết tha với nghiệp cầm ca. Ông vẫn hát như thể ngày mai không còn được hát.  Ông tâm sự: “Tôi không có mục đích để kiếm tiền hay muốn nổi tiếng như thời còn là ca sĩ đình đám. Tôi muốn mình ngày đầu tiên tham gia văn nghệ cũng bằng ca hát, và cuối đời mình cũng trở lại với nghiệp ca hát, để rồi mình ra đi cho nó thanh thản”. Rồi ông hát Tạ ơn, Mưa hồng, Thu hát cho người, Vĩnh biệt tình hè, Búp bê không tình yêu, Đời tôi chỉ yêu một người, Nghìn trùng xa cách

Nguyễn Chánh Tín trong chương trình Tình khúc vượt thời gian 2014

ẢNH: CTV

Cũng trong năm 2014, Nguyễn Chánh Tín - Bích Trâm cùng đứng trên sân khấu Tình khúc vượt thời gian để ôn lại khoảng trời mộng mơ ngày trẻ. Rồi Chánh Tín ngọt ngào hát Đời tôi chỉ yêu một người…Những năm sau đó, như năm 2017 anh từng hát trong live show Quê hương biển gọi bài Thu hát cho người trong tiếng guitar nhẹ nhàng, lãng mạn. Dẫu giọng hát vì bệnh tật đã yếu đi, nhưng khi ông cất lên… “Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt…" (bài Thu hát cho người) người ta vẫn thấy trong ông một trái tim đắm say với nghệ thuật.  
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.