Cổ phiếu DCI 2.800 đồng nhưng Vinachem chào bán cao hơn 40 lần

Mai Phương
Mai Phương
13/06/2019 17:43 GMT+7

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) sẽ bán đấu giá phần vốn đang sở hữu tại 3 công ty con vào ngày 10.7.

Cụ thể, theo thông báo từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Vinachem đã đăng ký bán đấu giá phần vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (Incodemic), Công ty cổ phần Công nghiệp Hóa chất Đà Nẵng (DCI) và Công ty cổ phần Bột giặt NET (NET).
Đáng chú ý, Vinachem đang sở hữu 900.411 cổ phần, tương đương 37,32% vốn Công ty cổ phần Công nghiệp Hóa chất Đà Nẵng. Toàn bộ số cổ phần DCI được rao bán với giá khởi điểm 113.700 đồng/cổ phần. Trong khi đó, cổ phiếu DCI giao dịch trên UPCoM chỉ ở mức 2.800 đồng và từ đầu năm đến nay hầu như không có giao dịch nào. Như vậy giá chào bán của Vinachem cao hơn gấp 40 lần so với giá DCI trên sàn UPCoM. Nếu thành công, Vinachem sẽ thu về ít nhất 102 tỉ đồng.
Hoạt động kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các mặt hàng hóa chất với thương hiệu Năm Lá. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của DCI cho thấy công ty đạt doanh thu hơn 363,2 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 7 tỉ đồng. Ngoài cổ đông lớn là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, nhóm cổ đông cá nhân sở hữu tổng cộng hơn 56% đều là người nhà của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đình Huỳnh. Do lượng cổ đông cô đặc nên số lượng cổ phiếu trôi nổi bên ngoài không nhiều. Đây cũng là lý do khiến DCI hầu như không có giao dịch.
Đối với Công ty cổ phần Bột giặt NET, Vinachem sẽ đem ra đấu giá gần 3,4 triệu cổ phần với giá khởi điểm 30.900 đồng/cổ phần. Nếu đấu giá thành công, Vinachem sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại NET xuống còn 36%. Hiện cổ phiếu NET đang được giao dịch trên sàn Hà Nội với giá 26.600 đồng. Như vậy giá chào bán của Vinachem cao hơn 16% so với giá trên sàn.
Đồng thời, Vinachem sẽ bán đấu giá 221.087 cổ phần Incodemic với giá khởi điểm là 24.780 đồng/cổ phần. Incodemic là doanh nghiệp chuyên về khảo sát, thiết kế, tư vấn đầu tư xây dựng, phát triển công nghệ khai thác và chế biến nguyên liệu hóa - mỏ. Incodemic chưa đưa cổ phiếu giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Tổng cộng nếu thoái vốn thành công khỏi 3 doanh nghiệp trên, Vinachem sẽ thu về ít nhất khoảng 213 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.