Shark Bình góp ý với Võ Kim Vĩnh rằng startup định vị là "cơm tấm sang chảnh" thì giá phải đắt hơn cơm tấm bình dân. Mà cơm tấm bình dân hiện tại đã khoảng 50.000 đồng/suất. Đồng quan điểm với shark Bình, shark Hưng phân tích, riêng những vật dụng như hộp thân thiện môi trường, đũa dùng một lần, hộp giấy đã đắt hơn rất nhiều so với hộp nhựa.
Nghe startup Võ Kim Vĩnh giới thiệu mô hình khởi nghiệp, với món cơm tấm và bánh mì, shark Bình nhớ lại khi ông mới bước chân vào con đường kinh doanh: "Khi tôi mới 18 tuổi, tôi khởi nghiệp bằng việc đi buôn chuột máy tính. Lỗ chổng vó, lỗ đến phát sợ ra. Về sau này tôi không bao giờ tìm lại được cảm giác sợ như lúc tôi lỗ mấy trăm nghìn đồng. Đấy là trải nghiệm. Bạn cứ tiếp tục làm đi. Thậm chí sẵn sàng đón nhận thất bại. Lấy cảm nhận đấy chính là cái vốn của mình".
Tạo an tâm cho các "cá mập", nhà sáng lập 18 tuổi Kim Vĩnh cho biết có 3 điểm đặc biệt của Double C: thứ nhất là món ăn của cửa hàng có vị khác biệt, công thức phù hợp cho không chỉ khách hàng địa phương mà còn là khách hàng du lịch nước ngoài; thứ hai là sử dụng nông sản sạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc để chế biến; thứ ba là sử dụng các vật dụng theo tiêu chí thân thiện với môi trường như hộp đựng cơm được chế biến từ bã mía, nắp nhôm giữ nhiệt, thìa đũa làm bằng gỗ, tre…
Hiện món "cơm tấm sang chảnh" đã mở chi nhánh đầu tiên ở cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. Kế hoạch đến năm 2026 sẽ mở được 10 chi nhánh gồm 8 chi nhánh ở Việt Nam và 2 chi nhánh ở nước ngoài.
Tiết lộ về khả năng tài chính, startup Võ Kim Vĩnh cho biết doanh thu hiện tại của Double C là 150 triệu đồng/tháng, lãi ròng 20%. Về cơ cấu giá vốn, Double C chi 40 – 44 triệu đồng tiền nguyên liệu, 50 triệu đồng tiền mặt bằng, 3 nhân viên có mức lương 9 triệu đồng/tháng.
Số tiền lãi được startup dùng để tái đầu tư nên hiện tại chưa dùng hết số tiền vốn 1 tỉ đồng thực góp ban đầu. Ngoài ra, Kim Vĩnh cũng chia sẻ, ba mẹ là dân kinh doanh thành công nhưng rất "gắt" về tiền bạc và muốn cậu tự đi trên con đường riêng của mình.
Shark Bình bày tỏ quan điểm rất rõ ràng về "startup con nhà giàu" – tức là gia đình hoặc hệ sinh thái có điều kiện. "Tôi có một lời khuyên là các bạn càng phải cẩn thận hơn. Bởi vì hầu hết các startup mà tôi đầu tư theo kiểu này đều gặp nhiều khó khăn trong quản lý, chưa kể rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ", ông nói.
Vì vậy, ông đã từ chối đầu tư. Shark Thái cũng rời khỏi thương vụ vì startup không phù hợp với khẩu vị. Shark Lê Mỹ Nga cho rằng: "Nếu startup phát triển kinh doanh tại Mỹ thì có thể tạo sự khác biệt, bởi đó là cơm Việt Nam tại Mỹ. Còn tại thị trường trong nước, tôi nhận thấy mô hình của startup chưa thực sự hấp dẫn".
Chỉ còn shark Minh Beta và shark Hưng đua nhau "chốt đơn". Shark Minh Beta đánh giá cao việc Double C đi theo xu hướng nâng cấp những món ăn truyền thống thân thuộc của người Việt Nam, để biến nó thành một sản phẩm phù hợp hơn với đại chúng, chưa kể thiết kế sản phẩm cũng có sự duy mĩ – đặc trưng của thế hệ GenZ.
Shark Hưng đề nghị đầu tư 1 tỉ đồng đổi lấy 45% cổ phần, 4 tỉ đồng còn lại sẽ xem xét giải ngân cho chi nhánh tiếp theo tùy vào hiệu quả kinh doanh của chi nhánh hiện tại. Ngoài việc đầu tư về vốn, shark Hưng sẽ tư vấn thêm cho startup về mô hình kinh doanh, cách thức tối ưu hóa mô hình này để có thể đi xa hơn nữa.
Không chấp nhận nguy cơ thua cuộc, shark Minh Beta đồng ý đầu tư ban đầu ngay tức thì 1,5 tỉ đồng cho 49% cổ phần, 3,5 tỉ đồng còn lại giải ngân dựa trên kết quả kinh doanh thực tế.
Cuối cùng, startup Võ Kim Vĩnh chấp nhận lời đề nghị hợp tác của shark Minh Beta, vì "ngưỡng mộ con đường khởi nghiệp" cũng như học thức của anh và khép lại thương vụ gọi vốn thành công.
Tập 5 Shark Tank Việt Nam mùa 7 phát sóng tối 26.8 trên VTV3 còn có 2 startup giới thiệu mô hình kinh doanh mới lạ, đó là startup Yera cung cấp sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, có thể sản xuất ở bất cứ đâu với quy trình sản xuất không phát thải, còn website Ranus.vn giúp người dùng dễ dàng mua sản phẩm cá nhân hóa như: áo thun, bình nước, túi tote, ốp lưng điện thoại, sticker cũng như rất nhiều sản phẩm khác.
Shark Thái "chốt đơn" thành công với 15 tỉ đồng đầu tư kèm điều kiện độc quyền mảng kinh doanh online tại thị trường Việt Nam trong 1 năm với Yera. Còn website Ranus.vn cũng tìm ra người đồng hành là shark Minh Beta với 5% cổ phần trị giá 2 tỉ đồng.
Bình luận (0)