Bán xe không làm thủ tục thu hồi giấy tờ xe sẽ bị liên đới nếu xe liên quan TNGT, tội phạm

Ngọc Lê
Ngọc Lê
05/09/2025 13:25 GMT+7

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Công an TP.HCM đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hồ sơ trực tuyến hơn 8,5 triệu (chiếm tỷ lệ 89,51%), hồ sơ trực tiếp là hơn 1 triệu.

Ngày 5.9, Công an TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2025. 

Theo thượng tá Nguyễn Thị Việt Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, cho biết hội nghị nhằm thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến về thủ tục hành chính.

Công an TP.HCM giải quyết 8,5 triệu hồ sơ trực tuyến trong 8 tháng- Ảnh 1.

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM thông tin về các thủ tục hành chính sau sáp nhập

ẢNH: NGỌC LÊ

Qua đó, Công an TP.HCM ghi nhận những tồn tại, thiếu sót, kịp thời khắc phục, đồng thời tìm biện pháp tinh gọn thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tham dự hội nghị có đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP.HCM cùng đại biểu là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Công an TP.HCM giải quyết 8,5 triệu hồ sơ trực tuyến trong 8 tháng

Tại hội nghị, Công an TP.HCM giải đáp những thắc của người dân, doanh nghiệp liên quan kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; đồng thời trả lời trực tiếp các câu hỏi của công dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan lĩnh vực cư trú, thẻ căn cước, đăng ký phương tiện, xuất nhập cảnh, phòng cháy chữa cháy, xử lý vi phạm hành chính...

Theo Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, từ đầu năm 2025 đến nay, Công an TP.HCM đã tiếp nhận hơn 9,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, hồ sơ trực tuyến hơn 8,5 triệu (tỷ lệ 89,51%), hồ sơ trực tiếp là hơn 1 triệu hồ sơ.

Công an TP.HCM tiếp tục triển khai cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính, duy trì hiệu quả các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay, đơn vị đã triển khai hiệu quả 92 dịch vụ công trực tuyến tập trung ở các lĩnh vực căn cước, hộ khẩu, đăng ký phương tiện, xuất nhập cảnh, PCCC... Trong 8 tháng đầu năm 2025 đã giải quyết hơn 8,5 triệu/9,5 triệu hồ sơ trực tuyến.

Công an TP.HCM giải quyết 8,5 triệu hồ sơ trực tuyến trong 8 tháng- Ảnh 2.

Các câu hỏi của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực đều được Công an TP.HCM giải đáp cặn kẽ

ẢNH: NGỌC LÊ

Đặc biệt, Công an TP.HCM đã công khai 190 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trên Cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM. Các đơn vị thuộc Công an TP.HCM đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, thường xuyên rà soát, cập nhật, bảo đảm rõ ràng, dễ hiểu. Công tác đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức được thực hiện định kỳ. Kết quả 100% phiếu khảo sát (1.000/1.000) đánh giá hài lòng trong 8 tháng đầu năm 2025.

Ngoài ra, Công an TP.HCM duy trì tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ bảy hằng tuần; thực hiện nghiêm quy định của UBND TP.HCM về việc xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục trễ hạn.

Công an TP.HCM xác định, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với phương châm gần dân, vì dân phục vụ. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục rà soát quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Bán xe không làm thủ tục thu hồi biển số sẽ bị phạt

Đối với câu hỏi của người dân về việc cha mẹ lớn tuổi, không thể đến trụ sở PA08 để làm thủ tục cấp hộ chiếu thì phải làm sao, đại tá Nguyễn Thanh Tú, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08), cho biết theo luật quy định thì không được ủy quyền trừ một số trường hợp như trẻ em hoặc người mất năng lực hành vi dân sự. 

Tuy nhiên hiện nay việc đề nghị cấp hộ chiếu được nộp trực tiếp toàn trình. Người dân chỉ cần định danh mức độ hai trên VNeID người dân hoàn toàn có thể ngồi tại nhà khai nộp hồ sơ thanh toán phí và nhận hộ chiếu tại nhà nếu đăng ký. "Trường hợp này bạn có thể hoàn toàn hỗ trợ mẹ mình khai tại nhà với điều kiện phải sử dụng VNelD của mẹ mình và thông tin tờ khai là của mẹ mình, đăng ký nhận qua bưu điện thì ngồi ở nhà có thể nhận luôn hộ chiếu", đại tá Tú nói.

Tại hội nghị, nhiều người dân đặt ra 5 câu hỏi về thủ tục đăng ký xe và 4 câu hỏi về sát hạch lái xe, thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT (PC08), cho biết việc thay đổi biển số trắng sang biển số vàng, hiện PC08 đã phân cấp công tác đăng ký xe cho tất cả công an các xã, phường và đặc khu, 168 công an xã, phường đều có đăng ký xe. "Hiện người dân có thể đến đơn vị nào gần nhất, thuận tiện nhất để làm thủ tục”, PC08 cho biết. 

Đối với câu hỏi của một công ty có bán cho cá nhân 1 xe ô tô cũ, đăng ký năm 2018, xe hiện đang đứng tên công ty thì trách nhiệm của công ty đối với xe này khi chưa làm thủ tục sang tên xe? Về trường hợp này, theo PC08, khi mua bán xe, chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký xe phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp quá thời hạn trên, chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì CSGT sẽ ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi với mức phạt 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân; phạt từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Về rủi ro, PC08 cho rằng, nếu chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký xe không làm thủ tục thu hồi sẽ chịu trách nhiệm của chủ xe, khi trường hợp người điều khiển phương tiện liên quan tới tai nạn giao thông hoặc hoạt động phạm tội thì chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký xe sẽ bị liên đới trách nhiệm tùy theo mức độ vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.