Công nghệ nhận diện khuôn mặt 'bó tay' với người chuyển giới

27/11/2019 14:25 GMT+7

Nghiên cứu mới của một trường đại học ở Mỹ cho thấy công nghệ nhận dạng khuôn mặt không thể nhận ra người chuyển giới, làm dấy lên mối lo ngại về sự phân biệt đối xử về giới, khi việc sử dụng phần mềm này ngày càng trở nên phổ biến.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đã thử nghiệm các hệ thống nhận dạng khuôn mặt của những công ty hàng đầu về công nghệ như IBM, Amazon, Microsoft và Clarifai trên các bức ảnh của người đàn ông chuyển giới và nhận thấy họ bị xác định nhầm là phụ nữ với số trường hợp sai lên đến 38%.
Trong khi những người bình thường, tức được xác định giới tính nữ hoặc nam từ khi sinh ra, được hệ thống xác định thông qua công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác từ 97,6% đến 98,3%. 100% trường hợp phần mềm không thể nhận ra những người không xác định mình là nam hay nữ.
Ông Morgan Klaus Scheuerman, tác giả chính của nhóm nghiên cứu, cho rằng những kết quả trên cho thấy cho dù công nghệ có tiên tiến cách mấy cũng chỉ có thể phân biệt hai giới tính nam và nữ.
“Trong khi ở ngoài kia có rất nhiều loại người khác nhau, nhưng những hệ thống này có một cái nhìn cực kỳ hạn chế về giới tính”, ông Schermanerman phát biểu, theo Reuters.
Phần mềm không phân biệt được người chuyển giới và người không xác định được giới tính cho thấy có sự phân biệt đối xử về giới, khiến những người đó trở nên "vô hình" trước công nghệ đang ngày càng được ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Việc xác định sai có thể gây phiền toái, thậm chí gây hại. Chẳng hạn tại an ninh sân bay nơi người chuyển giới thường bị khám xét kỹ hoặc đôi khi bị quấy rối cơ thể, nếu hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân của họ không phù hợp với giới tính thực tế.
Một phát ngôn viên của nhóm “LGBT + Stonewall” nói việc phần mềm không nhận dạng khuôn mặt đang gây khó chịu và tổn thương cho người chuyển giới.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt vẫn còn gây tranh cãi nhưng được cảnh sát và cơ quan di trú sử dụng phổ biến ngày nay. Thị trường về phần mềm về công nghệ này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong 15 năm tới, theo nhóm nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.