6 ông lớn Thung lũng Silicon bị cáo buộc trốn 100 tỉ USD tiền thuế

05/12/2019 14:53 GMT+7

Những cái tên nằm trong cáo buộc gồm Facebook, Apple, Amazon , Netflix, Google và Microsoft. Tổng số tiền thuế được cho đã bị "bỏ qua" lên đến hơn 100 tỉ USD trong vòng 10 năm qua.

Theo CNBC, một tổ chức từ Anh là Fair Tax Mark, chuyên chứng nhận việc nộp thuế tốt của các doanh nghiệp, đã đánh giá các khoản thuế toàn cầu của Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google và Microsoft từ năm 2010 đến 2019. Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Fair Tax Mark phân tích những hồ sơ 10-K, một dạng văn bản tài chính được doanh nghiệp gửi cho chính phủ Mỹ.
Họ so sánh khoản tiền mà sáu công ty trên đã đặt ra trong báo cáo tài chính cho mục đích đóng thuế, với khoản tiền họ thực sự đóng cho chính phủ. Tổ chức này phát hiện sự chênh lệch giữa hai khoản tiền trong 10 năm qua đã lên đến 100,2 tỉ USD.
Báo cáo của họ còn cho biết lợi nhuận của những công ty công nghệ lớn tiếp tục được chuyển đến các thiên đường thuế, đặc biệt là Bermuda, Ireland, Luxembourg và Hà Lan.
Nhóm nghiên cứu nói phần lớn số tiền thiếu hụt “gần như chắc chắn đã phát sinh bên ngoài lãnh thổ Mỹ”, với các phí thuế nước ngoài chỉ bằng 8,4% tổng lợi nhuận mà sáu công ty này kiếm được ở các quốc gia khác trong một thập kỷ vừa rồi.
Dựa theo báo cáo, Amazon được cho là kẻ tồi tệ nhất, khi chỉ đóng thuế 3,4 tỉ USD từ năm 2010. Fair Tax Mark nhấn mạnh số tiền thuế mà Amazon đã đóng chỉ bằng 12,7% lợi nhuận suốt 10 năm của công ty. Trong khi đó, mức tiền thuế mà doanh nghiệp ở Mỹ phải đóng theo quy định là 21% trên tổng lợi nhuận, bắt đầu từ năm 2017, còn trước 2017 thì mức này là 35%.
Facebook đứng vị trí thứ hai khi khoản tiền thuế họ đóng chỉ bằng 10,2% lợi nhuận công ty kiếm được, cũng là mức phần trăm thấp nhất trong sáu cái tên trên. Khoản thuế nước ngoài đã đóng của Facebook cũng thấp nhất trong “hội” khi rơi vào mức 5%.
Ở vị trí thứ ba là Google. Báo cáo cho rằng họ chỉ đóng thuế 15,8% trên tổng lợi nhuận, còn tiền thuế nước ngoài đã đóng là 7,1%. Netflix đứng thứ tư cũng với con số 15,8%, và của Apple là 17,1%.
Ngoại trừ Netflix từ chối bình luận về báo cáo, người phát ngôn của những công ty còn lại phát biểu họ vẫn tuân thủ đúng luật pháp và đưa ra lý lẽ riêng về khoản tiền thuế họ đã đóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.