Công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào ga tàu điện ngầm Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
24/09/2019 15:47 GMT+7

Thành phố Thâm Quyến vừa khởi động hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho hành khách khi vào tàu điện ngầm, đi theo xu hướng của nhiều đô thị lớn khác ở Trung Quốc .

Theo South China Morning Post, hiện một số lối vào tàu điện ngầm ở Thâm Quyến, hành khách trên 60 tuổi có thể đăng ký đi tàu điện ngầm miễn phí trên hệ thống. Công nghệ được thành phố công nghệ Trung Quốc ứng dụng do nhà điều hành tàu điện ngầm và hãng internet Tencent phát triển. Dần dà, nó sẽ được mở rộng để cho phép nhiều nhóm đối tượng khác trong cộng đồng vào cửa miễn phí, trong đó có cựu quân nhân.
Hiện tại, dịch vụ nhận dạng khuôn mặt chỉ xuất hiện tại 18 ga tàu trên Tuyến 11, bao gồm 28 máy vào cổng tự động và 60 bộ xử lý vé tự phục vụ. Ngoài ra, Thâm Quyến còn thử nghiệm công nghệ thanh toán nhận dạng khuôn mặt trong tàu điện ngầm. Hệ thống bán vé thử nghiệm được đặt tại ga Futian hồi tháng 3.
Thay vì sử dụng tiền mặt hoặc quét mã QR trên điện thoại di động, hành khách có thể cho phép quét khuôn mặt mình để thanh toán. Tiền vé của họ được trừ vào tài khoản đã đăng ký. Công nghệ tương tự cũng đang vận hành tại nhiều thành phố khác, trong đó có Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông.
Ở Tế Nam, hơn 500 hành khách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để trả tiền vé mỗi ngày. Tại Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, các máy được lắp đặt ở hai ga tàu điện ngầm để thử nghiệm từ ngày 10.9. Hiện Trung Quốc có khoảng 10 đô thị, trong đó có Thượng Hải, Nam Kinh và Nam Ninh, thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho tàu điện ngầm.
Việc sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt là bước tiến mới trong nỗ lực tích hợp công nghệ này và nhiều dạng trí tuệ nhân tạo (AI) khác vào cuộc sống thường nhật. Theo truyền thông Trung Quốc, AI được dùng để quét đám đông tham dự các sự kiện như buổi hòa nhạc, giúp cảnh sát phát hiện và sau đó bắt giữ một số tội phạm bị truy nã.
Tuy nhiên, công chúng Trung Quốc ít nhiều lo ngại về tính bảo mật dữ liệu. Báo cáo do Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán Bù trừ Trung Quốc công bố đầu năm nay cho biết 85% số người được khảo sát hồi năm 2018 cho hay họ sẵn sàng sử dụng các hệ thống sinh trắc học để trả tiền, tăng nhẹ so với năm 2017. Tuy nhiên, 73,8% người được hỏi cho biết mình lo lắng về việc bị rò rỉ dữ liệu cá nhân.
Một số nước khác trên thế giới cũng rục rịch triển khai hệ thống nhận dạng khuôn mặt, trong đó có Ấn Độ. Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ mở thầu xây dựng hệ thống để tập trung dữ liệu nhận dạng khuôn mặt được ghi lại qua camera giám sát trên cả nước. Hệ thống sẽ liên kết tất cả cơ sở dữ liệu chứa hồ sơ của mọi thứ, từ hộ chiếu đến dấu vân tay để hỗ trợ cảnh sát Ấn Độ xác định tội phạm, người mất tích và xác chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.