Facebook kiện công ty Israel dùng WhatsApp phát tán phần mềm gián điệp

30/10/2019 16:07 GMT+7

Facebook đã đệ đơn kiện Tập đoàn NSO với cáo buộc công ty giám sát không gian mạng của Israel, sử dụng WhatsApp để phát tán phần mềm gián điệp tới 1.400 thiết bị di động ở 20 quốc gia từ tháng 4 đến tháng 5.

Theo Engadget, trong khi Facebook không cho biết ai là khách hàng của NSO nhưng họ nói rằng các cuộc tấn công tập trung vào thiết bị ở Mexico, Bahrain và UAE. Tuy nhiên, WhatsApp tiết lộ các nạn nhân bao gồm 100 nhà báo, một số nhà lãnh đạo nữ nổi tiếng, nhà hoạt động nhân quyền...
Trong một tuyên bố, NSO phủ nhận mạnh mẽ việc họ nhúng tay vào các cuộc tấn công cũng như cho biết công nghệ giám sát của họ là Pegasus hiện được bán cho các chính phủ trên khắp thế giới nhằm sử dụng để cứu người.
Liên quan đến vụ kiện, Facebook tố cáo NSO sử dụng WhatsApp để đưa Pagesus vào điện thoại của nạn nhân bằng cách gọi cho họ. Các nạn nhân thậm chí không nhấc điện thoại lên cũng có thể bị nhiễm mã độc. Facebook nói rằng mặc dù phần mềm gián điệp không có khả năng phá vỡ mã hóa của WhatsApp nhưng nó có thể truy cập các tin nhắn sau khi chúng được giải mã trên thiết bị của người nhận.
NSO trước đó xác nhận rằng Pegasus đã được sử dụng để nhắm mục tiêu vào điện thoại của một luật sư người Anh, người đã liên lạc với Citizen Lab và bắt đầu cuộc điều tra dẫn đến vụ kiện này. Luật sư đó đại diện cho các nguyên đơn cáo buộc NSO cung cấp các công cụ để hack điện thoại của một nhà bất đồng chính kiến Ả Rập Xê Út, cũng như các nhà báo Mexico và nhiều người khác. Tuy nhiên, công ty phủ nhận rằng họ sử dụng công nghệ của riêng mình để nhắm vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào. Nói cách khác, Pegasus chỉ được điều hành bởi các cơ quan tình báo, thực thi pháp luật hoặc khách hàng của họ.
Mặc dù vậy, người đứng đầu WhatsApp Will Cathcart cho biết với Washington Post rằng công ty ông tin NSO đứng đằng sau các cuộc tấn công bởi những kẻ tấn công đã sử dụng máy chủ và dịch vụ lưu trữ internet trước đây được liên kết với NSO. Ông cho rằng mặc dù cuộc tấn công của NSO rất tinh vi nhưng những nỗ lực của họ để che dấu vết đã không hoàn toàn thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.