Google bị kiện ở Úc với cáo buộc lừa dối người dùng

29/10/2019 21:11 GMT+7

Một cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Úc đã đệ đơn kiện Google , cáo buộc hãng này đánh lừa khách hàng sử dụng điện thoại thông minh trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu định vị cá nhân.

Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết trong gần hai năm qua Google không nhắc nhở người tiêu dùng về hệ điều hành Android rằng họ cần tắt hai chế độ cài đặt, không phải một - nếu họ không muốn công ty giữ thông tin về họ.
“Hành vi của Google khiến người dùng hiểu rằng dữ liệu về vị trí của họ không được Google lưu giữ, trong khi thực tế dữ liệu cá nhân đã bị được chiếm dụng”, ACCC viết trong đơn kiện gửi lên Tòa án Liên bang hôm nay 29.10, và được công bố trên trang web của cơ quan này. Theo ACCC, vì thông tin sai lệch này mà người dùng không thể đưa ra lựa chọn một cách cẩn trọng.
ACCC muốn có những trừng phạt đối với Google cũng như lệnh của tòa án yêu cầu công ty này khắc phục những sự cố mà cơ quan này cáo buộc. ACCC cho biết Google đã không làm rõ rằng người sử dụng nên tắt hai cài đặt “Lịch sử vị trí” và “Web & hoạt động ứng dụng”, để ngăn công ty thu thập và sử dụng dữ liệu từ một trong hai.
“Chúng tôi muốn tuyên bố rằng hành vi gian dối như vậy không được phép tiếp tục”, Chủ tịch ACCC, ông Rod Sims nói với các phóng viên ở Sydney. Vụ kiện đang được tòa xem xét và dự kiến phiên điều tra sẽ diễn ra vào ngày 14.11 tới.
Một phát ngôn viên của Google cho biết công ty đang xem xét các cáo buộc của ACCC và sẵn sàng hầu tòa.
Đây là vụ đầu tiên trong số nhiều vụ kiện mà ACCC sẽ đeo đuổi nhằm chống lại các công ty công nghệ toàn cầu như Google và công ty truyền thông mạng xã hội Facebook Inc, khi cơ quan này kêu gọi luật pháp cứng rắn hơn trong việc bảo vệ quyền riêng tư và chia sẻ nội dung.
Liên minh châu Âu bắt đầu những quy định mới về bảo vệ dữ liệu chung nhằm kiểm soát các công ty công nghệ. Hồi tháng 1.2019, Pháp đã phạt Google 50 triệu euro (55,5 triệu USD) vì vi phạm luật riêng tư.
Ireland đang điều tra Google với cáo buộc vi phạm luật riêng tư, trong khi Facebook đã đồng ý hồi tháng 7.2019 về mức phạt kỷ lục 5 tỉ USD để giải quyết các khiếu nại về quyền riêng tư từ việc sử dụng dữ liệu của người dùng trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.