Hacker đột nhập công ty sở hữu 3 tỉ hình ảnh người dùng Clearview AI

28/02/2020 16:44 GMT+7

Clearview AI, công ty khởi nghiệp đã thu thập hàng tỉ bức ảnh trực tuyến để bổ sung vào cơ sở dữ liệu cho công nghệ nhận diện khuôn mặt độc quyền của họ, đã bị hacker lấy mất toàn bộ danh sách khách hàng.

Để trấn an dư luận, công ty cho biết họ đã vá lỗ hổng nghiêm trọng này nhằm ngăn ngừa các hành vi tương tự. Trong một tuyên bố, luật sư Tor Ekeland của Clearview AI cho hay, dù bảo mật là ưu tiên hàng đầu của công ty nhưng “thật không may, các hành vi đánh cắp dữ liệu là một phần tất yếu của cuộc sống. Các máy chủ của chúng tôi không bao giờ bị xâm phạm”. Ông nói thêm, công ty sẽ tiếp tục tăng cường quy trình bảo mật và bản thân lỗ hổng vừa qua đã được vá.
Trong một thông báo gửi cho khách hàng mà trang Daily Beast có được, Clearview AI cho biết có một kẻ nào đó đã “truy cập trái phép” vào danh sách khách hàng của họ, bao gồm lực lượng cảnh sát, các cơ quan thực thi pháp luật và giới ngân hàng. Hãng cho biết, may mắn là kẻ này đã không lấy được lịch sử tìm kiếm của khách hàng, bao gồm lực lượng cảnh sát.
Công ty khởi nghiệp này từng tuyên bố đã thu thập hơn 3 tỉ bức ảnh từ internet, bao gồm các hình ảnh từ các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter và YouTube. Trước đó, Clearview AI đã gây tranh cãi sau khi một cuộc điều tra của New York Times hồi tháng 1 vừa qua tiết lộ rằng công nghệ của Clearview AI cho phép các cơ quan thực thi pháp luật có thể truy vấn các khuôn mặt chưa xác định với cơ sở dữ liệu hàng tỉ hình ảnh trực tuyến của mọi người. Tệ hơn, công ty này cũng lưu lại những bức ảnh đó trong cơ sở dữ liệu của họ ngay cả sau khi người dùng internet đã xóa chúng khỏi mạng xã hội hoặc chuyển sang chế độ riêng tư.
Điều này đã thôi thúc các gã khổng lồ công nghệ như Twitter, Google hay Facebook yêu cầu ngừng thu thập dữ liệu của họ. Một số tiểu bang ở Mỹ như New Jersey thậm chí đã ban hành lệnh cấm các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn tiểu bang ứng dụng công nghệ của Clearview trong các cuộc điều tra.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business hồi đầu tháng này, nhà sáng lập kiêm CEO của Clearview AI là ông Tôn Thất Hoàn cho rằng, những lo ngại đó đã hạ thấp mối quan tâm về công nghệ của ông vì ông muốn xây dựng một “công ty Mỹ vĩ đại” đầy thiện ý. Ông tuyên bố, sẽ không bán sản phẩm của mình cho Iran, Nga hay Trung Quốc, đồng thời cho rằng công nghệ này của ClearView AI sẽ giúp giải cứu các nạn nhân trẻ em và góp phần truy bắt tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.