Huawei có lịch hầu tòa vụ đánh cắp bí mật thương mại T-Mobile

Thu Thảo
Thu Thảo
01/03/2019 19:02 GMT+7

Hôm 28.2, Huawei Technologies không thừa nhận các cáo buộc liên bang Mỹ cho rằng hãng viễn thông Trung Quốc cố đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile.

Theo CNN, công ty bị buộc tội tại tòa án liên bang Seattle. Tại đây, thẩm phán đưa ra ngày xét xử là 2.3.2020. Bộ Tư pháp Mỹ công khai các cáo buộc chống lại Huawei hồi tháng 1.
Vụ kiện Huawei đánh cắp bí mật thương mại T-Mobile chỉ là một phần trong chiến dịch gây áp lực lớn hơn, nhằm vào doanh nghiệp Trung Quốc mà chính phủ Mỹ khởi động. Mỹ cho rằng công nghệ của Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực thuyết phục nhiều đồng minh cấm hàng Huawei trong mạng không dây 5G. Công ty cũng đối mặt với nhiều cáo buộc về việc vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ ở New York. CFO Huawei Mạnh Vãn Chu có liên quan trong vụ này. Bà bị bắt hồi tháng 12.2018 ở Vancouver (Canada) theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ.
Vụ bà Mạnh bị bắt kéo theo bất đồng quốc tế. Ngoại giao Canada và Trung Quốc có căng thẳng. Trung Quốc giận dữ kêu gọi chính phủ Canada trao trả bà Mạnh, và bắt nhiều người Canada ở Đại lục. Trong khi đó, Canada cho hay họ chỉ làm theo thỏa thuận dẫn độ với Mỹ.
Trang quảng cáo trên The Wall Street Journal của Huawei Ảnh: Twitter
Hiện chưa rõ lá bài Huawei có sức ảnh hưởng ra sao trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Trump từng ngụ ý rằng ông có thể xem các vụ kiện chống lại Huawei là một phần của cuộc đàm phán thương mại với quốc gia Đông Á.
Cũng trong ngày 28.2, Huawei mua cả trang quảng cáo trên tờ The Wall Street Journal để thanh minh hình ảnh trong mắt dân Mỹ. Trang quảng cáo được trình bày dưới dạng thư ngỏ do Catherine Chen, Phó chủ tịch cấp cao Huawei, viết. Nó bắt đầu và kết thúc với dòng: “Đừng tin tất cả những gì bạn nghe. Hãy đến và xem chúng tôi”.
Bà Chen mời các nhà báo Mỹ đến cơ sở ở Mỹ của doanh nghiệp, cho biết cáo buộc từ chính phủ Mỹ thổi bùng “một số hiểu lầm” về công ty. Bức thư cố gắng định vị Huawei là đối tác quan trọng của Mỹ: “Chúng tôi làm việc với nhiều hãng hàng đầu Mỹ về phát triển công nghệ, tư vấn kinh doanh và mua sắm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.