Huawei vẫn đang thắng lớn ở châu Phi

28/06/2021 15:40 GMT+7

Hãng viễn thông Trung Quốc bị Mỹ và phương Tây đưa vào danh sách cấm đang thực hiện 25 dự án trên khắp châu Phi.

Mặc dù bị ngăn trở ở Mỹ và một số nước phương Tây vì lý do lo ngại an ninh, nhưng Huawei Technologies vẫn không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động ở châu Phi. Theo South China Morning Post, Senegal vừa là quốc gia châu Phi mới nhất thông báo về việc sẽ chuyển dữ liệu chính phủ và các nền tảng kỹ thuật số sang một trung tâm dữ liệu do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Exim) tài trợ 150 triệu USD, dưới sự hỗ trợ xây dựng kỹ thuật từ phía Huawei. Trung tâm dữ liệu này sẽ kết nối với các mạng toàn cầu thông qua cáp ngầm và mạng cáp quang dài 6.000 km của Senegal.
Henry Tugendhat, nhà phân tích chính sách cấp cao của nhóm Trung Quốc tại Viện Hòa bình Mỹ, cho biết có một sức hấp dẫn rõ ràng trong việc xây dựng các trung tâm dữ liệu có thể được xem như máy chủ quốc gia và thuộc sở hữu quốc gia cho dữ liệu của chính phủ. Tuy nhiên, trừ khi các quốc gia châu Phi có thể tự sản xuất loại công nghệ này, nếu không sẽ luôn có những vấn đề đặt ra về rủi ro an ninh khi mua thiết bị nhạy cảm từ nước khác, đặc biệt là từ những nước có ngân sách quốc phòng lớn như Trung Quốc.
Theo ông Tugendhat, vấn đề nêu trên không thực sự nằm ở “chủ quyền không gian mạng” mà là về tường lửa và việc kiểm duyệt các phương tiện truyền thông xã hội. “Dù cho trung tâm dữ liệu này được giới thiệu như một dự án chìa khóa trao tay, tôi vẫn tự hỏi liệu các kỹ thuật viên của Huawei có tiếp tục quản lý hoạt động của trung tâm dữ liệu theo một hợp đồng dịch vụ được quản lý sau khi nó đi vào hoạt động hay không”, ông Tugendhat nói.
Trung tâm dữ liệu mới được công bố đúng thời điểm sẽ diễn ra các cuộc họp của Diễn đàn về Hợp tác Trung Quốc - châu Phi tại Senegal vào cuối năm nay. Ngoài Senegal, Huawei còn có hợp đồng xây dựng trung tâm dữ liệu tại các quốc gia châu Phi khác như Kenya và Nam Phi. Được biết, Huawei đã hoàn thành hoặc đang xây dựng các trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây trị giá hàng triệu USD ở một số nước châu Phi bao gồm Zimbabwe, Zambia, Togo, Tanzania, Mozambique, Mali và Madagascar.
Theo dữ liệu do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổng hợp, Trung Quốc đã đổ tiền đầu tư vào việc xây dựng các trung tâm dữ liệu và máy chủ ở Kenya, Ai Cập, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Ghana, Cape Verde, Algeria và Liên minh châu Phi. Có khoảng 70 giao dịch được xác định tại 41 quốc gia giữa Huawei và các chính phủ nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhà nước cho cơ sở hạ tầng đám mây và dịch vụ chính phủ điện tử. Hiện Huawei đang thực hiện 25 dự án trên khắp châu Phi.

Huawei hướng đến sản xuất phần mềm với mục tiêu "dẫn đầu thế giới", lách cấm vận của Mỹ

CSIS cho biết Huawei đã hứa hẹn nhiều lợi ích thương mại lớn cho khách hàng tiềm năng. Công ty “thường cung cấp cơ sở hạ tầng cứng với dịch vụ hấp dẫn và khai thác nguồn tài chính từ các ngân hàng chính sách của Trung Quốc để tăng ưu đãi”. “Trong hầu hết trường hợp mà người ta có thể xác định được nguồn tài chính, thì lúc nào cũng xuất hiện nguồn cung cấp từ một tổ chức tài trợ nào đó của Trung Quốc”, CSIS cho biết. Đa phần nguồn tài chính đó đến từ Exim và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
Theo ông Tugendhat, chính sách cho vay của các ngân hàng Trung Quốc khiến giao dịch mua bán trở nên hấp dẫn và khả thi hơn đối với các chính phủ châu Phi. Exim có nhiệm vụ thúc đẩy ngành công nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài và đã làm điều đó hiệu quả ở châu Phi. Huawei cũng là người hưởng lợi lớn từ khoản tín dụng của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Ví dụ, vào năm 2019, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã nhận được khoản tài trợ 173 triệu USD từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Konza, thành phố công nghệ tương lai của Kenya. Dự án đòi hỏi sự phát triển của cơ sở hạ tầng cốt lõi bao gồm trung tâm dữ liệu đám mây quốc gia, mạng công nghệ thông tin và truyền thông thông minh. Dự án này đang được thực hiện bởi Huawei.
Huawei còn cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho hệ thống camera an ninh của Kenya vào năm 2014 và ba năm sau đó. Kenya cũng đã ký thỏa thuận với Huawei để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây của chính phủ. Theo nghiên cứu của CSIS, mặc dù việc áp dụng chính phủ điện tử được xem là tiên tiến nhất ở châu Âu, nhưng nó lại đang phát triển nhanh nhất ở châu Phi, nơi có một phần ba các giao dịch chính phủ điện tử và đám mây do Huawei hỗ trợ xây dựng.

Doanh thu Huawei giảm trong năm 2021 'đầy thách thức'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.