Những nền tảng thương mại điện tử đang thống trị Đông Nam Á

30/11/2019 19:34 GMT+7

Nền kinh tế internet của Đông Nam Á đã chạm mốc 100 tỉ USD, và thương mại điện tử nằm trong danh sách các lĩnh vực đang hưởng lợi từ kết quả này.

Theo Mashable SE Asia, báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google, Temasek và Bain & Company biên soạn cho biết thương mại điện tử (TMĐT) đứng nhất trong bốn lĩnh vực đóng góp to lớn vào cột mốc 100 tỉ USD. Những nền tảng liên quan đến TMĐT đã tạo ra giá trị 38 tỉ USD. Và giá trị thị trường trực tuyến được dự đoán sẽ vượt qua con số 300 tỉ USD vào năm 2025.
Mặc dù lĩnh vực TMĐT ở Đông Nam Á đã khá bão hòa với hơn hàng trăm ‘tay chơi’, những kẻ chiến thắng tiềm năng đang bắt đầu lộ diện.
Tính đến quý 3/2019, Shopee đang dẫn đầu với danh hiệu nền tảng TMĐT được truy cập nhiều nhất trên điện thoại và giao diện web, cũng như nền tảng được tải về nhiều nhất, với số lượng người dùng hoạt động nhiều nhất. Dữ liệu này lấy từ báo cáo Map of E-commerce do iPrice Group hợp tác với App Annie và SimilarWeb.
Báo cáo được thực hiện tại 6 quốc gia đang phát triển mạnh về TMĐT: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, và Philippines. Dữ liệu thu thập từ một lượng lớn người dùng thực tế khi họ truy cập vào các nền tảng TMĐT thông qua điện thoại và máy tính.
Trong khi Shopee thống trị hai thị trường phát triển tiềm năng nhất là Indonesia và Việt Nam, Lazada đang ‘làm mưa làm gió’ tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Lazada cũng chỉ đứng sau Shopee trong danh sách các ứng dụng TMĐT được tải nhiều nhất và có số người dùng hoạt động nhiều nhất. Bukalapak, Wish, AliExpress và Sendo thì không bị bỏ lại quá xa. Nền tảng Wish đến từ Mỹ gây bất ngờ khi lọt vào top 5 ứng dụng được tải nhiều nhất.
Tuy nhiên, Shopee và Lazada lại yếu thế về lượt truy cập trên giao diện web. Hai hãng này đang bị thách thức bởi Tokopedia ở Indonesia và Sendo ở Việt Nam trong khoản này.
Đông Nam Á cũng đang bước vào kỷ nguyên ‘mua sắm giải trí’ (shoppertainment), iPrice nhấn mạnh. ‘Mua sắm giải trí’ là một dạng chiến lược marketing đang trở nên phổ biến trong những tháng gần đây. Nó bao gồm những sự kiện stream trực tiếp, trò chơi trong ứng dụng và nhiều thứ vui nhộn khác được thiết kế với mục tiêu tăng tương tác trên các nền tảng TMĐT.
Shopee và Lazada đang áp dụng chiến lược này hiệu quả và những đối thủ còn lại đang cố gắng bắt kịp xu hướng.
Báo cáo của iPrice Group cũng tiết lộ 9 trong số 10 nền tảng phổ biến nhất là nền tảng đa danh mục sản phẩm, và chính điều này đã giúp đảm bảo lượng người dùng ở mức cao mỗi tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.