Quảng cáo chính trị 'biến mất' khỏi sự giám sát của Facebook

0 Thanh Niên Online
Các nhà nghiên cứu choáng váng khi cho rằng, họ quan ngại về “tính minh bạch và trách nhiệm giải trình” nếu các quảng cáo chính trị bị cố tình giấu nhẹm và “biến mất” vĩnh viễn khỏi hệ thống giám sát quảng cáo của Facebook.
Theo Sky News, quảng cáo từ các đảng và ứng cử viên ở Anh đã không còn xuất hiện trong Thư viện Quảng cáo (Ad Library) của Facebook - một công cụ do công ty công nghệ này thiết lập để hiển thị các quảng cáo chính trị cho các bên thứ ba tham gia giám sát.
Cụ thể, chỉ cần tìm kiếm trên thư viện quảng cáo này với từ khóa "Boris Johnson", người ta sẽ thấy trang của Thủ tướng Anh đã chi ra 181 bảng kể từ 8.11, trong thực tế trang này đã chi tới hơn 90.000 bảng cho quảng cáo trong mốc thời gian trên. Cùng tình trạng, các quảng cáo chính trị khác cũng bị “mất tích” ở mục thống kê của thư viện này và người ta không biết có bao nhiêu quảng cáo đã “bốc hơi”, các nhà nghiên cứu ước tính con số này có thể lên tới hàng trăm ngàn.
Quảng cáo chính trị 'biến mất' khỏi sự giám sát của Facebook - ảnh 1

Các quảng cáo chính trị như thế này sẽ được liệt kê ở thư viện quảng cáo của Facebook

ảnh chụp màn hình

Do vậy, người ta sẽ không thể tìm thấy các quảng cáo đã được báo cáo trước đây hoặc thực hiện phân tích quy mô lớn với dữ liệu do Facebook cung cấp về các quảng cáo chính trị này. Tristan Hotham, một nhà nghiên cứu tại WhoTargetMe về tính minh bạch trong quảng cáo cho biết, “điều này thật khủng khiếp, gần như tất cả các quảng cáo từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 đều đã biến mất ở Ad Library của Facebook. Có vẻ như họ đang xóa dữ liệu”.
Các bài đăng đã biến mất này bao gồm các quảng cáo hướng đối tượng do các đảng phái chính trị điều hành. Hiện tại không có quảng cáo nào xuất hiện trong thư viện quảng cáo của Facebook, cho dù các quảng cáo này nếu được truy cập thông qua giao diện công cộng hoặc API của thư viện quảng cáo có thể giúp các nhà báo và nhà nghiên cứu truy cập chi tiết hơn về chúng. Tuy nhiên, các quảng cáo này vẫn có thể xem được nếu bạn đã lưu ID của nó, thứ để định vị quảng cáo nhưng ít được lưu giữ.
Facebook ra mắt Thư viện quảng cáo (Ad Library) vào tháng 3.2019 nhằm đáp lại các chỉ trích nhắm vào họ, trong đó có các cáo buộc liên quan đến việc lan truyền các thông tin sai lệch trong cuộc trưng cầu dân ý và bầu cử tổng thống ở châu Âu. Do vậy, nếu các quảng cáo chính trị biến mất khỏi thư viện sẽ dẫn đến động thái ra mắt thư viện này trở nên vô nghĩa, vì sẽ không còn ai (có thể bao gồm cả Facebook) có thể giám sát tính minh bạch của các quảng cáo chính trị.
Facebook cho biết họ sẽ điều tra vụ việc và sẽ sớm đưa ra câu trả lời.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm