Samsung thu hẹp khoảng cách sản xuất chip với TSMC

Thành Luân
Thành Luân
05/09/2020 09:24 GMT+7

Samsung đang cố gắng cạnh tranh gay gắt với công ty dẫn đầu thị trường sản xuất chip là TSMC trong vài năm qua, đặt kỳ vọng trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Theo SamMobile, để đạt được điều này, Samsung cần phải đánh bại TSMC về thị phần và công nghệ. Ở thời điểm hiện tại, TSMC chiếm hơn 50% thị phần sản xuất chip, trong khi con số của Samsung chỉ là 17,4% nhưng công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ thu hẹp khoảng cách này trong tương lai không xa.
Tại Hội nghị trực tuyến do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hàn Quốc, Qualcomm, LG Electronics và LG Uplus đồng tổ chức để nói về các công nghệ xe hơi mới nổi trong tương lai, Phó chủ tịch Qualcomm Hàn Quốc Kim Jae-Kyung cho biết công ty đang cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà sản xuất chip theo hợp đồng là Samsung và TSMC. Ông Kim nói rằng mặc dù cạnh tranh với Samsung trong lĩnh vực bán dẫn nhưng họ vẫn đang cố gắng tăng cường quan hệ với Samsung Foundry.
Samsung gần đây bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 5nm, trong khi TSMC sản xuất hàng loạt chip 5nm cho Apple cách đây vài tháng. Nhưng Qualcomm cho rằng, khoảng cách giữa Samsung và TSMC sẽ tiếp tục thu hẹp do Samsung có năng lực riêng với tư cách là nhà sản xuất chip. Mặc dù TSMC hiện có lợi thế cạnh tranh hơn Samsung nhưng công ty Hàn Quốc cũng có lợi thế nhất định.
Hiện tại, Samsung ngày càng đảm bảo các hợp đồng chip từ những gã khổng lồ như IBM và Nvidia. Vào tháng 8, IBM thông báo CPU POWER 10 của họ sẽ do Samsung sản xuất. Cách đây vài ngày, Nvidia đề cập trong buổi tiết lộ về dòng GPU RTX 3xxx dựa trên Ampere rằng chúng được sản xuất bằng quy trình 8nm của Samsung.
Ông Kim cũng đề cập rằng Qualcomm hy vọng hoạt động kinh doanh chất bán dẫn sẽ phục hồi vào năm 2021 khi các lô hàng smartphone dự kiến đạt mức trước Covid-19. Ông cho biết có tới 1,8 tỉ smartphone được bán ra mỗi năm, đồng thời chip được sử dụng trong smartphone là nguồn lợi nhuận lớn nhất cho các nhà sản xuất và thiết kế chip. Qualcomm đang cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bằng cách phát triển chip cho ngành ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.