Smartphone Google - Reliance đe dọa các đối thủ Trung Quốc

22/07/2020 14:58 GMT+7

Điện thoại thông minh Google-Reliance nhiều khả năng sẽ đặt ra thách thức mới cho các hãng di động Trung Quốc đang thống trị thị trường điện thoại thông minh giá rẻ của Ấn Độ.

Thỏa thuận hợp tác trị giá 4,5 tỉ USD giữa Google và đại gia viễn thông Ấn Độ Reliance Industries có khả năng gây chấn động cho thị trường di động lớn thứ hai thế giới và đặt ra thách thức mới cho các đối thủ Trung Quốc.
Tỉ phú Mukesh Ambani, ông chủ Reliance, tuyên bố về sự hợp tác phát triển điện thoại thông minh với Google trong cuộc họp thường niên hồi tuần trước của công ty. Cụ thể, Google sẽ xây dựng hệ điều hành Android cho điện thoại thông minh giá rẻ “4G hoặc thậm chí 5G” do Reliance thiết kế, theo Reuters.
Điện thoại thông minh Google-Reliance nhiều khả năng sẽ đặt ra thách thức mới cho các hãng di động Trung Quốc đang thống trị thị trường điện thoại thông minh giá rẻ của Ấn Độ như Xiaomi và BBK Electronics, chủ sở hữu các thương hiệu di động bao gồm Realme, Oppo và Vivo. Hiện tại các nhà cung cấp Trung Quốc chiếm tám trong số trung bình mười chiếc điện thoại thông minh tầm trung được bán ra tại quốc gia Nam Á.
“Như cách họ đã làm thành công trong quá khứ, Reliance sẽ đánh bại các thương hiệu khác và trở thành mối đe dọa thực sự của thị trường điện thoại thông minh tầm thấp”, Rushabh Doshi, chuyên gia nghiên cứu công nghệ của Canalys, nhận xét.
Reliance đã thực hiện một kế hoạch tương tự vào năm 2017 khi cho ra đời JioPhone, một thiết bị đơn giản cho phép người dùng truy cập internet chỉ với 20 USD. Hiện JioPhone có hơn 100 triệu người dùng, phần lớn trong số đó là những người lần đầu sử dụng internet.
“Các hãng di động Trung Quốc có thể sẽ giảm giá sản phẩm để cạnh tranh và nếu thế thì lợi nhuận của họ cũng sẽ bị thu hẹp. Tôi thấy điện thoại Google-Jio là một cú đánh lớn”, A Gururaj, cựu giám đốc nhà sản xuất theo hợp đồng Wistron and Flextronics Ấn Độ, nói.
Tham vọng tạo điều kiện dùng điện thoại thông minh cho mỗi người dân Ấn Độ cũng có thể giúp Reliance giành được thuê bao từ các đối thủ viễn thông như Vodafone Idea và Bharti Airtel, hai đơn vị đang có hàng trăm triệu người dùng điện thoại tính năng kiểu cũ trên các mạng 2G cơ bản. Kể từ tháng 4.2020, Jio Platform, công ty sở hữu nhà điều hành mạng lớn nhất Ấn Độ, thuộc sở hữu của Reliance, đã có được sự ủng hộ của các nhà đầu tư tài chính và công nghệ toàn cầu như Intel và Qualcomm.
Hiện tại, dù Reliance chưa đưa ra thông tin cụ thể về thông số kỹ thuật, giá điện thoại thông minh mới hoặc thời điểm ra mắt, nhưng mạng di động Jio với 387 triệu thuê bao và thương hiệu Google cũng đủ mạnh để tạo sức đẩy cho sản phẩm mới. Theo Arvind Vohra, chuyên gia tư vấn công nghệ, cựu giám đốc hãng sản xuất điện thoại thông minh Gionee của Trung Quốc ở Ấn Độ, điện thoại thông minh Google-Reliance có thể được tối ưu hóa cho mạng Jio và cung cấp cho người dùng hiệu suất cải thiện.
Một điều khác quan trọng không kém là khả năng kết hợp các thư viện video và âm nhạc khổng lồ của Jio với điện thoại mới. Bên cạnh đó, đội ngũ Android của Google cũng đảm bảo quyền truy cập vào các ứng dụng liên quan đến sức khỏe, liên lạc và công việc theo cách dễ sử dụng cho những người lần đầu dùng điện thoại thông minh, Sameer Samat, phó chủ tịch Android và Play của Google, chia sẻ với Reuters.
Những nỗ lực nêu trên có thể thu hút khoảng 350 triệu người Ấn Độ vẫn đang sử dụng điện thoại phổ thông và chưa bao giờ trải nghiệm dữ liệu di động tốc độ cao trên các thiết bị thông minh. Theo các nhà phân tích, việc kết hợp với Google có khả năng sẽ mở đường cho những sự hợp tác khác giữa các nhà sản xuất điện thoại thông minh với Reliance trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.