Tin tặc trộm gần 1 tỉ USD giá trị tiền mã hóa 9 tháng đầu năm

Thu Thảo
Thu Thảo
11/10/2018 09:35 GMT+7

Thiệt hại từ các vụ trộm tiền mã hóa thông qua tấn công mạng vào sàn và nền tảng giao dịch lên 927 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng gần 250% so với mức hồi năm 2017.

Theo Reuters, đây là nội dung báo cáo mà hãng bảo mật mạng CipherTrace ở Mỹ công bố hôm 10.10. Báo cáo xem xét hoạt động phạm pháp và rửa tiền trên thị trường tiền kỹ thuật số và cũng cho thấy ngày càng có nhiều vụ trộm với quy mô nhỏ hơn, khi hacker lấy đi tầm 20-60 triệu USD. Các vụ trộm quy mô nhỏ làm thiệt hại 173 triệu USD trong quý 3/2018.
Tổng giá trị tiền mã hóa bị đánh cắp khỏi các sàn giao dịch trong năm 2017 chỉ là 266 triệu USD. Sự phổ biến của bitcoin cùng sự xuất hiện của hơn 1.600 đồng mã hóa khác thu hút thêm nhiều tin tặc bước vào, thực hiện các hành vi phạm pháp và gian lận trong năm nay. 
“Giới quản lý vẫn đi lùi vài năm vì hiện chỉ có một vài nước thực sự áp dụng mạnh mẽ luật chống rửa tiền”, CEO CipherTrace Dave Jevans cho biết. Jevans cũng là chủ tịch của Nhóm công tác chống lừa đảo, tổ chức toàn cầu đặt mục tiêu hỗ trợ giải quyết tội phạm mạng.
Ông Jevans cho hay có khả năng là số giao dịch phạm pháp nhiều hơn 50% so với con số được đưa ra trong báo cáo của doanh nghiệp ông. Đơn cử, CipherTrace cho rằng có 60 triệu USD giá trị tiền mã hóa bị đánh cắp nhưng không được báo cáo.
Dữ liệu cũng cho thấy các sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu thế giới đến từ những nước có quy định chống rửa tiền yếu. Các sàn này bị dùng để rửa 2,5 tỉ USD giá trị bitcoin từ năm 2009. Top 20 đồng mã hóa hàng đầu xét theo khối lượng giao dịch được báo cáo dùng để phân tích.
Các khoản giao dịch đại diện cho nguồn quỹ rửa tiền là các giao dịch CipherTrace trực tiếp theo dõi được, và bị cho là có tính phạm pháp hoặc bị nghi ngờ phạm pháp cao. Trong ước tính 2,5 tỉ USD, hãng xem xét khoảng 350 triệu giao dịch từ 20 sàn, phát hiện 100 triệu giao dịch trong số này với các đối tác. Từ đây, công ty kiểm tra chéo được 100 triệu giao dịch với dữ liệu riêng về hoạt động phạm pháp.
[VIDEO] Tiền ảo mon men tiến vào thị trường nghệ thuật
Không những thế, các sàn giao dịch còn được dùng để mua 236.979 bitcoin cho dịch vụ phạm pháp, tương đương với khoảng 1,5 tỉ USD tại mức giá hiện thời.
“Tất cả các sàn giao dịch đều nhận số quỹ từ hoạt động rửa tiền này. Bạn thực sự không thể ngăn chúng. Đây là lý do vì sao chúng ta biết về các hoạt động phạm pháp thường là sau khi nó thực sự diễn ra. Không có cách nào để biết ngay lúc đó”, ông Jevans nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.