Úc xem xét kỹ lưỡng rủi ro tiềm ẩn từ TikTok

22/07/2020 14:20 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết chính phủ của ông “xem xét TikTok” khi Mỹ nhận định ứng dụng này gây “rủi ro an ninh quốc gia”.

Theo thông tin được Reuters dẫn từ các nguồn tin chính phủ, Úc đang xem xét kỹ lưỡng TikTok về bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào có thể xảy ra với người dùng xung quanh vấn đề bảo mật dữ liệu và can thiệp nước ngoài. Văn phòng của cả Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp Úc cũng đang thảo luận về hoạt động của ứng dụng chia sẻ video ngắn.
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết chính phủ của ông đang “xem xét” nền tảng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở ở Trung Quốc, vốn cũng đang nằm trong sự giám sát chặt chẽ của Mỹ vì lo ngại rủi ro an ninh quốc gia. “Nếu chúng tôi cần phải có hành động nhiều hơn những gì chúng tôi đang làm hiện tại, chúng tôi sẽ không ngại ngùng về điều đó”, ông Scott Morrison nói với đài phát thanh Melbourne 3AW hồi cuối tuần qua.

Chuỗi vận hạn của 'ngôi sao' mới nổi TikTok: Ấn Độ xoá ứng dụng, Anonymous kêu gọi tẩy chay

Thượng nghị sĩ đảng Lao động Úc Jenny McAllister, người dẫn đầu một cuộc điều tra của nghị viện về sự can thiệp của nước ngoài thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, khẳng định TikTok cần phải được xem xét sâu hơn, đặc biệt khi 1,6 triệu thanh niên Úc đang sử dụng ứng dụng này. “Một số cách kiểm duyệt nội dung của ứng dụng có thể không phù hợp với các giá trị của Úc, ví dụ như việc loại bỏ thông tin về cuộc biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn, hoặc biểu tình phi quân sự, ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông trong năm ngoái”, bà Jenny McAllister nói với đài phát thanh ABC.
Trong khi đó, Lee Hunter, Tổng giám đốc TikTok Úc, người được chiêu mộ từ Google hồi tháng 6.2020, đã viết một bức thư gửi cho các chính trị gia Úc nói rằng TikTok đang bị “sử dụng như một môn bóng đá chính trị”. “Chúng tôi độc lập và không liên kết với bất kỳ chính phủ, đảng chính trị hoặc hệ tư tưởng nào”, ông Lee Hunter nhấn mạnh trong thư, đồng thời cho biết dữ liệu của TikTok Úc được lưu trữ ở Singapore và Mỹ.
Theo Reuters, TikTok đã mở một văn phòng tại Úc trong những tuần gần đây và hai trong số ba giám đốc hoạt động của TikTok Úc là giám đốc điều hành cấp cao của công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.