Vì sao Windows sẽ không còn là ưu tiên số một của Microsoft?

06/10/2019 17:50 GMT+7

Hệ thống điều hành Windows đã không còn là trọng tâm với chúng tôi nữa - đó chính là thông điệp từ Satya Nadella - CEO của Microsoft đưa ra sau buổi giới thiệu loạt sản phẩm mới của Surface. Vì sao lại như vậy?

Microsoft đã có một ngày chia sẻ rất nhiều về Surface, với nhiều phần cứng mới và các bất ngờ với Surface Duo cùng Surface Neo màn hình kép sẽ ra mắt vào năm tới. Nhưng cuộc phỏng vấn của tạp chí Wired với CEO Nadella diễn ra sau đó cũng tiết lộ hướng đi mới của Microsoft, trong đó nhấn mạnh rằng vai trò của Windows không còn là “số một” tại Microsoft nữa. Làm thế nào mà người ta có thể viết ứng dụng để cùng có thể chạy trên Duo và Neo thay vì viết một ứng dụng chỉ chạy trên Windows hoặc Android, đó chính là lúc giải pháp mang tên Microsoft Graph lên tiếng.
Tất nhiên, ông ấy đúng và đó là điều từng được nhìn thấy kể từ khi Nadella tiếp quản vị trí CEO của Microsoft hơn 5 năm trước. Năm ngoái, Nadella đã quy hoạch lại mảng Windows của Microsoft, dẫn đến sự ra đi của cựu giám đốc Windows là ông Terry Myerson và sự phát triển cốt lõi của Windows được chuyển giao cho nhóm phát triển Cloud (đám mây) và AI (trí tuệ nhân tạo).
Windows vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Microsoft, nhưng nó không phải là tương lai của hãng. Nadella cho rằng bằng cách tập trung vào Microsoft Graph, một bộ API kết nối các thiết bị với các dịch vụ đám mây của Microsoft và hoạt động như một cổng thông tin quan trọng hướng vào Windows, Office 365 và nền tảng đám mây Azure. Có vẻ như Microsoft đang hợp tác với Google để kết nối Graph sâu hơn vào Android.
Microsoft gần như không đề cập nhiều về các chi tiết hợp tác với Google trong sự kiện Surface vừa diễn ra, nhưng công ty đã công bố một điện thoại Surface Duo mới chạy Android. Đây là một sự thay đổi đáng kể và đánh dấu sự trở lại với mảng điện thoại thông minh của Microsoft, nhưng khác với trước, lần này không có hệ điều hành Windows Phone nữa. Microsoft hiện là nhà sản xuất điện thoại Android, Panos Panay - Giám đốc sản phẩm của hãng đã vui vẻ tiết lộ lý do của sự dịch chuyển này với tờ TheVerge, theo đó ông cho rằng, “vì hiện có hàng trăm ngàn ứng dụng và bạn muốn sử dụng chúng. Rất đơn giản, theo nghĩa đen, bạn cần các ứng dụng”, đó mới là yếu tố cốt lõi chứ không phải là nền tảng hệ điều hành.

Surface Duo chạy Android và Surface Neo chạy Windows

Ảnh: TheVerge

Nếu tiếp tục ra mắt một smartphone chạy Windows khác nữa thì sẽ tiếp tục chuốc lấy thất bại vì không có các ứng dụng phổ biến cho nền tảng này, Microsoft đã dịch chuyển sang nền tảng của Google để tận dụng quyền truy cập vào kho ứng dụng Google Play, giúp người dùng tận dụng các ứng dụng phổ biến và có sẵn của Android thay vì phải tìm kiếm các giải pháp thay thế gần như bất khả thi ở nền tảng Windows Phone đang hấp hối. Microsoft đã gợi ý rằng, họ đang làm việc trực tiếp với Google trên các thiết bị màn hình kép cho Android và một số API bổ sung hoạt động để cải thiện trải nghiệm.
Điều đó có thể có nghĩa là Microsoft đang sử dụng Android theo cách mà họ sẽ đóng góp cho Dự án mã nguồn mở Android (AOSP), tương tự như cách mà công ty đã áp dụng và đang cải thiện trình duyệt Edge dùng nhân Chromium của Google. Nếu điều này thuận lợi, có vẻ như tương lai của Microsoft đang dần được xây dựng trên một phần mã nguồn của Google, nhưng Panay dường như không nghĩ Windows không còn quan trọng nữa.
Không, Panay phản biện rằng Android sẽ là một phần trong tương lai của Microsoft: Nếu bạn muốn cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn bất chấp họ đang sử dụng nền tảng nào, thì chúng tôi nhận ra rằng hãy đặt hệ điều hành đúng vào “sản phẩm sai” hoặc ngược lại. Nhưng làm gì có hệ điều hành nào đúng với mọi hình thức khác nhau? Trong trường hợp này, Android là sự lựa chọn lý tưởng cho thiết bị di động, nhưng với các thiết bị phục vụ công việc ở phạm vi rộng hơn thì Windows là số một”.
Rõ ràng Windows vẫn đóng vai trò quan trọng đối với người dùng và Nadella biết điều này. Giới khách hàng doanh nghiệp và nhiều người dùng vẫn sẽ phải dựa vào Windows và các ứng dụng truyền thống của nó (bao gồm cả Office) để làm việc, trong khi phần lớn các ứng dụng khác có thể đã chuyển sang nền tảng di động. Các ứng dụng hiện ngày càng hướng tới đa nền tảng và dựa vào các công nghệ web thay vì dựa vào hệ điều hành gốc, Microsoft đã nhanh chóng ý thức được xu hướng này và đang dịch chuyển dần theo nó với việc liên tục tung các ứng dụng của họ lên các nền tảng di động phổ biến là Android và iOS, đặc biệt là sự có mặt của bộ phần mềm Office dành cho iPad từ 5 năm trước.
Microsoft đang tập trung để đảm bảo những công cụ cốt lõi như Office hay Microsoft Team tỏa sáng trên mọi hệ điều hành, điều này có nghĩa là việc phát triển và cải thiện Windows không còn là ưu tiên của họ nữa, một phần do nó cũng đạt tới sự ổn định để người dùng có thể sử dụng hằng ngày. Trong khi, việc chuyển dịch sang các nền tảng khác đồng nghĩa với việc họ sẽ cải thiện giao tiếp với Android và Chromium để các ứng dụng và dịch vụ của Microsoft có thể chạy tốt hơn trên các nền tảng của đối thủ. Panay gọi “việc tạo API này đã tạo ra trải nghiệm kỳ diệu cho thiết bị màn hình kép, nếu Microsoft thành công điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy sự tích hợp lớn hơn giữa Windows và Android”.

Surface Duo là thiết bị đóng logo Windows của Microsoft nhưng lại chạy Android

Ảnh: TheVerge

Làm thế nào Microsoft đạt được điều đó với Google là điều mà chúng ta có thể cảm nhận được, nhưng Nadella đang mô tả nó như là “một mô hình ứng dụng trải rộng trên các thiết bị”. Microsoft đã tiết lộ mức tối thiểu của các chi tiết tại sự kiện Surface của mình, hứa hẹn nhiều thông tin phần mềm hơn trong những tháng tới và tại hội nghị dành cho nhà phát triển của công ty, họ cho biết nếu Google sẵn sàng mở Android để tích hợp sâu hơn với Windows thì bạn cũng sẽ có nhiều quyền truy cập hơn vào Windows như một phần của thỏa thuận.
Microsoft đã coi Android ngang hàng với thiết bị di động của Windows, vì vậy nếu sự hợp tác này được thực hiện thuận lợi thì có thể chúng ta sẽ thấy các ứng dụng Google tốt hơn trên Windows và ngược lại Microsoft sẽ cho phép người dùng Windows 10 sử dụng trình tìm kiếm Google mặc định trên Windows. Microsoft đã cố gắng buộc các tùy chọn mặc định của mình trong Windows trong nhiều năm và Google đã tìm mọi cách để ngăn chặn Windows Phone và trình duyệt Edge của Microsoft trên các nền tảng của họ. Đã đến lúc cả Google và Microsoft cung cấp giải pháp tốt nhất cho các khách hàng chung của mình và cùng hưởng lợi thay vì cố gắng đẩy nhau ra xa như trước.
Dù cách đề cập có phần hơi thái quá của Nadella về tương lai của Windows có thể khiến nhiều người phật lòng, nhưng rõ ràng Microsoft đang ngày càng hợp tác để đảm bảo các ứng dụng, dịch vụ và thậm chí cả phần cứng của họ hoạt động tốt nhất trên mọi nền tảng. Nhưng điều đó không có nghĩa Windows đã chết hay không đóng vai trò quan trọng nữa, chỉ là nó không được độc quyền ưu tiên trong tương lai của Microsoft nữa mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.