Công ty kinh doanh khó khăn, người lao động bị mất việc sẽ hưởng quyền lợi gì?

13/11/2022 13:19 GMT+7

Thời gian qua, tại TP.HCM có nhiều công ty cắt giảm lao động vì sản xuất kinh doanh khó khăn. Nếu không may bị mất việc, người lao động cần lưu ý một số quyền lợi của mình.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM), doanh nghiệp “chẳng đặng đừng” mới cho người lao động nghỉ việc ở thời điểm gần cuối năm. Tuy nhiên, nếu buộc phải cắt giảm lao động, người sử dụng lao động phải xây dựng phương án sử dụng lao động và thanh toán đầy đủ các chế độ cho công nhân lao động bị mất việc theo quy định pháp luật. Đặc biệt là các vấn đề về tiền lương, thưởng tết, trợ cấp mất việc, thôi việc.

Cụ thể, theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, người sử dụng lao động sẽ trả trợ cấp thôi việc theo điều 46 bộ luật Lao động năm 2019 cho những lao động vào làm việc từ năm 2008 trở về trước (do từ thời điểm 1.1.2009, bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng).

Nếu không may bị mất việc, người lao động cần lưu ý một số quyền lợi của mình, đặc biệt là các vấn đề về tiền lương, thưởng tết, trợ cấp mất việc, thôi việc

XUÂN KHÁNH

Ngoài ra, người sử dụng lao động còn trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại điều 47 của bộ luật Lao động 2019 là 2 tháng tiền lương cho toàn bộ lao động bị cắt giảm và chi tiền thưởng năm 2022. Mức thưởng 1 tháng lương cho người làm việc đủ 12 tháng, mức tiền thưởng sẽ được tính tỷ lệ theo thời gian thực tế làm việc trong 1 năm của người lao động.

Người sử dụng lao động phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên nếu họ bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 điều 34 bộ luật Lao động 2019 (trong đó có vì lý do kinh tế mà công ty phải cắt giảm lao động - PV).

Mức trợ cấp mất việc làm = Thời gian làm việc tính hưởng trợ cấp x Tiền lương tháng tính hưởng trợ cấp.

Lưu ý, theo Nghị định 145/2020 hướng dẫn bộ luật Lao động, trường hợp người lao động có thời gian làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm, nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc ít hơn 24 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.

Những khoản tiền khác

Ngoài ra, người lao động cũng cần lưu ý về tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán, tiền phép năm, tiền trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại điều 48 bộ luật Lao động 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động (trong đó có tiền lương). Thời hạn thanh toán khoản tiền này có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày trong nhiều trường hợp, trong đó có trường hợp người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế.

Về tiền phép năm, theo quy định tại điều 113 bộ luật Lao động 2019, tùy vào đối tượng lao động và điều kiện làm việc, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động sẽ được nghỉ phép năm từ 12 - 16 ngày. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Về tiền trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần lưu ý đây là khoản tiền do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt sử dụng lao động với người sử dụng lao động. Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng nhiều điều kiện như đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp mỗi tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ngoài các khoản này, tùy theo nội dung hợp đồng lao động, thỏa ước lao động về các khoản tiền sau khi nghỉ việc mà người lao động sẽ được hưởng thêm các quyền lợi đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.