Cùng chung tay để có môi trường du lịch đẹp

03/01/2023 06:31 GMT+7

Liên tục những vụ ứng xử chưa đẹp với du khách ở nhiều điểm đến du lịch khiến bạn đọc bức xúc, đặc biệt trong bối cảnh cần nỗ lực phục hồi kinh tế sau những tác hại của đại dịch Covid-19 .

Vì thế, bên cạnh những yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sai phạm, nhiều ý kiến cũng kêu gọi cùng chung tay để có một môi trường du lịch đẹp thu hút du khách.

Câu chuyện mới nhất gây ồn ào xảy ra ở Sa Pa (Lào Cai). Trao đổi với Thanh Niên ngày 1.1, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND TX.Sa Pa, xác nhận thông tin khách du lịch đến Sa Pa phản ánh ăn thịt lợn, cơm gà giá cao lan truyền trên mạng xã hội những ngày gần đây là đúng sự thật và vụ việc được xử lý nghiêm.

Cụ thể, ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc, UBND TX.Sa Pa đã yêu cầu Đội Quản lý thị trường và Phòng Văn hóa thông tin lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh. Theo đó, du khách tên P.N phản ánh có đến một nhà hàng ở trung tâm TX.Sa Pa được quảng cáo là “Ngon từ chất, thật từ tâm” để ăn uống cùng bạn. Tại đây, chị N. gọi 2 suất cơm gà, mỗi suất có 1 đĩa cơm và 1 đùi gà, cùng 1 đĩa thịt lợn được giới thiệu là thịt lợn rừng nhưng chỉ có vài lát mỏng. Khi ăn xong, chủ quán đã tính 905.000 đồng, gồm 495.000 đồng cho đĩa thịt lợn và 398.000 đồng cho 2 đĩa cơm gà và 1 chai nước suối.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống thừa nhận có bán đồ ăn và thu tiền đúng như thông tin du khách phản ánh. “Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản chủ quán về hành vi bán hàng không đúng với giá niêm yết để làm căn cứ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Chủ quán này sẽ bị xử phạt hành chính 7 triệu đồng và yêu cầu ký cam kết không tái phạm”, ông Liễn nói.

Hai đĩa cơm gà giá gần 400.000 đồng và đĩa thịt lợn giá 495.000 đồng được một nhà hàng ở trung tâm TX.Sa Pa tính cho du khách N.

CHỤP MÀN HÌNH TỪ FB

Nói không với nạn “chặt chém”

Nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc về nạn “chặt chém”, cho rằng đây là hành vi rất xấu xí, khiến du khách không muốn quay lại. BĐ Tran Lan lo lắng: “Kiểu làm ăn này sẽ làm mất hình ảnh Việt Nam nếu không tăng hình thức xử phạt”. BĐ Hung Minh bức xúc: “Đến Sa Pa là để thưởng thức ẩm thực, cảm nhận văn hóa, gặp gỡ con người nơi đây, nhưng lại được tiếp đón như vậy thì tệ cho quán này quá. Phải xử lý nghiêm”. Còn BĐ Văn Bảo chia sẻ: “Tôi dự định sau Tết Nguyên đán sẽ có chuyến du lịch đến một số tỉnh, thành miền Bắc, trong đó có Sa Pa. Nhưng đọc được thông tin này, trong lòng thấy không còn nhiều phấn khích để đi đến nơi này nữa”.

BĐ Ngocquynh1959 cho rằng câu chuyện trên xảy ra với khách trong nước đã gây làn sóng bức xúc lớn lớn, “nếu là du khách nước ngoài thì hình ảnh điểm đến này sẽ ra sao?”. Đồng ý kiến, BĐ Tiến Lý lo lắng: “Muốn phát triển du lịch mà còn nạn “chặt chém” thì khách trong nước còn sợ chứ đừng nói là khách quốc tế. Mong các cấp có thẩm quyền tìm mọi biện pháp để trị dứt điểm vấn nạn này”.

Để du lịch ngày càng phát triển

Làm sao để du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, đó là mong mỏi của nhiều BĐ. Xuất phát từ mong mỏi này, nhiều BĐ đã “hiến kế” cho du lịch Việt Nam.

Nơi nào chính quyền làm mạnh tay, quyết liệt thì tệ nạn “chặt chém” không dám lộng hành.

Anh lái tàu họ Nhạc

Nên cấm kinh doanh vĩnh viễn những con sâu làm rầu ngành du lịch.

Chautung

Du lịch đang vào mùa lễ tết, lễ hội. Mong các cơ quan chức năng kiểm soát tốt giá cả dịch vụ. Mong các hàng quán đừng vì chút lợi cỏn con mà “phá” nồi cơm của chính mình và mọi người.

V.Tiến

Nói về vụ việc quán ăn làm phiền lòng khách ở trên, BĐ Trieu Long góp ý: “Sa Pa đã vào cuộc ngay và xử phạt quán ăn “chặt chém”, mọi người rất đồng tình. Và để lấy lại điểm cho Sa Pa, đề nghị TX.Sa Pa và chủ quán ăn trên nên có lời xin lỗi chân thành đến du khách bị “chặt chém”, trả lại phần tiền đã “chặt chém”. Như vậy, du khách sẽ thấy mình được trân trọng. Những du khách khác nhìn vào sẽ không thấy ngại khi đến Sa Pa”.

“Nên nhớ du lịch còn là kinh tế, là “nồi cơm” của nhiều người. Để du lịch Việt Nam ngày càng hấp dẫn bạn bè năm châu, tôi cho rằng cần sự chung tay của mỗi người, mỗi ngành… Từ chị sân bay luôn tươi cười nhiệt tình, anh hải quan thân thiện, bác taxi hòa nhã, đến bà bán quán niềm nở, em hướng dẫn dễ thương… Người Việt vốn hiếu khách, cởi mở và tận tình, chịu học hỏi và chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng sâu đậm nơi du khách”, BĐ Thanh Thanh bày tỏ.

BĐ Văn Chinh cũng chia sẻ: “Nhiều nước xung quanh chúng ta làm du lịch rất giỏi, rất chuyên nghiệp, không lý gì chúng ta làm du lịch thua kém họ. Cái nào ta còn yếu kém thì học hỏi, cái nào ta tốt đẹp thì phát huy hơn nữa. Khiêm tốn, tự tin, hiếu khách, ham học… và có nhiều tiềm năng du lịch, chắc chắn du lịch Việt Nam sẽ tiến xa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.