Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, cước tàu biển đi nhiều tuyến bất ngờ tăng mạnh và đồng loạt. Ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh thông tin: Tính đến đầu tháng 6 này, cước tàu ở nhiều tuyến đều tăng thêm đến 100% so với thời điểm tháng 3. Đặc biệt, hàng đi Mỹ tăng hơn gấp đôi, container 40 feet hồi tháng 3 là 2.950 USD thì nay tăng lên tới 7.350 USD.
Bà Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Global Maritime Services - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và giao nhận hàng hóa, xác nhận: Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng thì nay chỉ báo giá theo tuần. Cước tàu đang tăng nhanh và liên tục, thậm chí có thể thay đổi ngay trong ngày.
Nguyên nhân của vấn đề này là do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8. Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu trước thời hạn trên nhằm tránh bị đánh thuế. Phía các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Thời điểm hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ sẵn sàng trả 600 USD, nên không thể cạnh tranh.
Hiện tại, do thương nhân Trung Quốc trả giá cao hơn nên các hãng tàu ưu tiên xử lý khối lượng hàng hóa có nguy cơ bị áp thuế cao đang tồn tại cảng ở Singapore và Dubai, điều này gây nên tình trạng thiếu tàu ở các tuyến khác cũng như các thị trường nhỏ.
Bình luận (0)