Cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ đến sau 'giờ vàng' nhờ áp dụng AI

Duy Tính
Duy Tính
27/10/2022 13:46 GMT+7

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh, phẫu thuật là một trong những thế mạnh của Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM.

Ngày 27.10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đã đến giám sát tình hình triển khai thực hiện Đề án Y tế thông minh giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến 2030 tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115. Tại cuộc giám sát này, BV Nhân dân 115 đã nói về thế mạnh của BV trong ứng dụng AI cứu bệnh nhân đột quỵ.

Y tế thông minh phát huy hiệu quả trong chống dịch, khám chữa bệnh

Chia sẻ với đoàn giám sát, TS-BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115, cho biết thực tiễn thực hiện đề án y tế thông minh, nhìn qua công cuộc chống dịch Covid-19 thì đầu tư cho y tế thông minh trong chống dịch, trong khám chữa bệnh rất quan trọng. Đặc biệt là tình hình hiện nay rất khó khăn về nhân sự, tài chính thì mới thấy được tầm quan trọng của nó.

Giám sát của Ban VH-XH, HĐND TP.HCM tại Bệnh viện Nhân dân 115

DUY TÍNH

TS-BS Phan Văn Báu nói: Hai năm trước chúng tôi ước mơ, một số quốc gia châu Á áp dụng y tế thông minh thì trở nên nơi được đánh giá tốt nhất thế giới vì họ sử dụng nguồn nhân lực ít nhất, thời gian chờ đợi ít nhất. Họ áp dụng khoa học trí tuệ nhân tạo hiệu quả nhất.

Đề án Y tế thông minh của ngành y tế gồm 5 nhóm hoạt động chính.

Nhóm 1, xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành y tế, đóng góp cho dữ liệu lớn của TP.

Nhóm 2, triển khai các ứng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm tăng thêm tiện ích cho người dân khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nhóm 3, triển khai các ứng dụng CNTT trong phát triển chuyên môn và công tác quản trị BV góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các BV.

Nhóm 4, triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế.

Nhóm 5, triển khai các ứng dụng CNTT nhằm duy trì độ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân trong thời kỳ Covid-19 và trong bối cảnh bình thường mới.

Nói về y tế thông minh, bác sĩ CK.2 Trần Văn Sóng, Phó giám đốc BV Nhân dân 115, cho biết BV đã thực hiện hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử và người bệnh có thể truy cập kiểm tra thông qua mã số do bệnh viện cung cấp. Đến nay đã có 16,5% bệnh nhân thanh toán điện tử.

Về khám, chữa bệnh, BV đã áp dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa các thủ tục hành chính; quản lý chất lượng an toàn người bệnh; quản lý thuốc; hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh (PACS); quản lý bệnh viện…

Bên cạnh đó, các kỹ thuật tim mạch, nam khoa, niệu, hồi sức cấp cứu, nội soi, ngoại tổng quát… được BV áp dụng rất thành công và được tuyên dương và nhận nhiều giải thưởng.

Theo bác sĩ Trần Văn Sóng, dự kiến, BV Nhân dân 115 sẽ được Liên đoàn Bệnh viện Quốc tế trao giải thưởng ở hạng mục ‘Giải thưởng xuất sắc cho các dịch vụ y tế trong khủng hoảng do đại dịch Covid-19”.

Cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ đến sau "giờ vàng"

Về lĩnh vực công nghệ phát triển vượt bậc trong khám chữa bệnh, BV Nhân dân 115 là BV đầu tiên tại Việt Nam áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân đột quỵ (phần mềm Rapid - Đại học Standford, Mỹ; ứng dụng Robot trong phẫu thuật ngoại thần kinh). “AI đã giúp cho bác sĩ định hình được tổn thương, định hướng vùng tổn thương đường đi chính xác nhất cho bác sĩ can thiệp và tiên lượng sau can thiệp, giảm tối đa tai biến”, bác sĩ Trần Văn Sóng nói.

Bệnh nhân đột quỵ não vào Bệnh viện Nhân dân 115

bs huy thắng

Sau ứng dụng AI Rapid, 50% bệnh nhân đột quỵ đến với BV sau "giờ vàng" (trong khoảng từ 6 - 24 giờ) được can thiệp nội mạch. Kết quả khảo sát đánh giá có 48% bệnh nhân được can thiệp thành công, có thể quay trở lại vận động bình thường.

Những khó khăn và kiến nghị

Tuy nhiên, lãnh đạo BV Nhân dân 115 cũng cho rằng, hiện nay nguồn nhân lực CNTT y tế còn thiếu. Hạ tầng, thiết bị phát triển riêng rẽ, thiếu đồng bộ giữa các đơn vị, khó tích hợp và tương thích theo xu hướng phát triển phần mềm. Thiếu các quy định, hướng dẫn triển khai các thông tư về ứng dụng CNTT y tế trong bệnh viện. Thiếu các hướng dẫn áp dụng kết cấu chi phí CNTT tính vào chi phí dịch vụ y tế.

Bệnh viện Nhân dân 115

Duy tính

Do đó, BV đề xuất, hỗ trợ trong công tác xây dựng và áp dụng các phân hệ phần mềm phục vụ công tác quản lý thông tin bệnh viện theo nhu cầu và sự thay đổi của cơ quan quản lý. Bổ sung trong Đề án Y tế thông minh của thành phố ngân sách chi cho đầu tư hạ tầng và ứng dụng các phần mềm y tế thông minh cho các BV. Hướng dẫn lựa chọn nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ triển khai y tế thông minh trong BV. Các cơ quan quản lý sớm ban hành hướng dẫn BV trong công tác đấu thầu, chi cho các hạng mục đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng về CNTT của BV phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật.

Trong giai đoạn sắp tới, BV Nhân dân 115 tiếp tục tập trung vào triển khai đầu tư về cơ sở hạ tầng CNTT của BV, phục vụ công tác triển khai ứng dụng các phần mềm. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và kế hoạch triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong toàn BV. Sẽ tích cực ứng dụng AI, phẫu thuật robot trong công tác chẩn đoán, điều trị người bệnh đột quỵ và các bệnh lý khác..

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.