Đà Nẵng: Có dự án điều chỉnh mức đầu tư tăng 20 lần so với ban đầu

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/12/2021 18:10 GMT+7

Chỉ ra những hạn chế trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND TP. Đà Nẵng cho biết có tình trạng phải nhiều lần điều chỉnh mức đầu tư, dẫn đến tổng mức tăng cao so với ban đầu.

Ngày 15.12, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa X, Đoàn giám sát HĐND TP.Đà Nẵng đã báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tình hình hoạt động của các Ban quản lý dự án (BQLDA) trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng và việc triển khai các dự án động lực, trọng điểm.

Theo báo cáo, hiện nay, TP.Đà Nẵng có 6 BQLDA chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn liên quan ở T.Ư và TP.Đà Nẵng.

Ban thì quá tải, Ban thì ít việc làm

Nêu các hạn chế về tổ chức hoạt động của các BQLDA, Đoàn giám sát HĐND TP.Đà Nẵng cho hay việc giao nhiệm vụ, giao dự án cho các BQL còn có sự chồng chéo, chưa đồng đều, đôi khi chưa đúng chuyên ngành, dẫn đến tình trạng có BQLDA bị quá tải, có BQLDA lại không có nhiều việc làm, không cân đối với năng lực của đơn vị. Mặt khác, không phát huy được hết năng suất lao động của đội ngũ viên chức, người lao động đơn vị.

Trong đó, có 3 BQLDA "nhiều việc" gồm: BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, BQLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị. 3 BQLDA "ít việc" gồm: BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, BQLDA Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên, BQL các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng.

Dự án tuyến đường vành đai phía Tây (giai đoạn 1) do BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư vừa được Thanh tra TP.Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt sai phạm

hoàng sơn

Về tình hình thực hiện dự án, Đoàn giám sát HĐND TP.Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt hạn chế, trong đó công tác lập chủ trương đầu tư có nhiều điểm cần phải khắc phục. Chẳng hạn, công tác phối hợp giữa các bên liên quan trong việc xác định khái toán kinh phí đền bù, tái định cư bước lập chủ trương đầu tư dự án còn sơ sài, chưa chặt chẽ, chưa sử dụng các cơ sở dữ liệu về đất đai, dân cư, đo đạc…

BQLDA chỉ mới phối hợp bằng văn bản hành chính đến quận huyện, chưa thực hiện kiểm tra hiện trường và tham chiếu các dữ liệu có liên quan... dẫn đến khái toán kinh phí đền bù thiếu chính xác, không sát với thực tế, phát sinh tăng nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Dự án vành đai phía tây, đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) đến nay vẫn đang dở dang do đoạn mặt bằng chưa đảm bảo thi công hơn 3 km.

hoàng sơn

Trong đó, có thể kể đến dự án tuyến đường Trục I Tây Bắc đoạn Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A tăng thêm 273 tỉ đồng so với 376 tỉ đồng ban đầu; tuyến đường vành đai phía Tây điều chỉnh lần 1 từ 85,6 tỉ đồng lên 244,5 tỉ đồng (tăng 158,8 tỉ đồng), điều chỉnh lần 2 lên 359 tỉ đồng, tiếp tục tăng 114,5 tỉ đồng.

Đặc biệt, có dự án tăng tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 lần, đó là dự án đường vành đai phía Tây 2 tăng 1.800 tỉ đồng (so với 87 tỉ đồng dự kiến ban đầu).

Cần chế tài xử lý trách nhiệm các BQLDA

Đoàn giám sát HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, BQLDA chưa chủ động, kịp thời đề xuất các hạng mục đầu tư có liên quan đến dự án đang triển khai như việc đề xuất xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án… Do vậy, quá trình triển khai ảnh hưởng đến công tác giải tỏa đền bù và tái định cư như: đường vành đai phía Tây, đường ĐH 2, đường ĐT 601…. Công tác tổ chức đánh giá, lựa chọn nhà thầu còn xảy ra tình trạng khiếu kiện, hủy thầu.

Dự án đường ĐT 601 đang gặp vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù trong đó có trách nhiệm của BQLDA là đơn vị chủ đầu tư

hoàng sơn

Một số công trình việc đánh giá lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo năng lực thực sự, dẫn đến chậm trễ trong thi công hoặc phải điều chuyển khối lượng sang đơn vị khác, như: đường Vành đai phía Tây (nhà thầu CIENCO 1), đường ĐH 2 (nhà thầu Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68), nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (nhà thầu CIENCO 4). Một số nhà thầu bỏ giá quá thấp, sau khi trúng thầu thì không đủ năng lực tài chính để thi công, làm chậm trễ tiến độ.

Tiến độ thi công các dự án chậm, kéo dài nhiều năm. Giai đoạn 2016 - 2020, TP.Đà Nẵng có 76 dự án mang tính động lực, trọng điểm cần tập trung triển khai, tuy nhiên đến nay mới có 7 dự án và 1 dự án thành phần hoàn thành. Việc kéo dài thời gian thi công làm tăng kinh phí, không phát huy hiệu quả đầu tư.

Nhằm khắc phục những thiếu sót và hạn chế đã nêu, Đoàn giám sát của HĐND TP.Đà Nẵng kiến nghị các BQLDA và cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được nêu ra.

HĐND TP.Đà Nẵng kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành, BQLDA và các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định chủ trương đầu tư, dự án các dự án, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phương án; khái toán kinh phí đền bù sát với thực tế, tránh tình trạng phát sinh kinh phí nhiều lần, phải điều chỉnh tổng mức đầu dự án.

Dự án trọng điểm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỉ đồng chậm tiến độ đã được TP.Đà Nẵng gia hạn tiến độ

s.x

UBND TP.Đà Nẵng cần chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, xây dựng mới các quy chế, như: xây dựng tiêu chí để giao dự án, công trình cho các BQLDA theo đúng chức năng, nhiệm vụ, có sự cạnh tranh; tổ chức đánh giá hiệu quả công tác quản lý dự án của các BQL làm cơ sở giao nhiệm vụ; có chế tài xử lý trách nhiệm cụ thể nếu để xảy ra thất thoát, không hiệu quả, chất lượng kém…

UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo tổ chức rà soát chấn chỉnh, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các đơn vị liên quan trong việc phát sinh kinh phí đền bù lớn ở một số dự án dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư…

Các sở, ngành TP.Đà Nẵng cần có giải pháp tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị QLDA trong công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn để chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực. Công khai các đơn vị tư vấn, nhà thầu thiếu năng lực để xảy ra các sai sót, vi phạm trong thực hiện để có chế tài xử lý, thậm chí không được tham gia đấu thầu các dự án mới. Các sở, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đầu tư xây dựng, xử lý nghiêm những hành vi gây thất thoát, lãng phí…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.