Đà Nẵng phát hiện nhiều hộ có đất, thu nhập cao trục lợi nhà ở xã hội

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
25/12/2019 14:37 GMT+7

Thanh tra TP.Đà Nẵng phát hiện 24 trường hợp có nhà trên đất; 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên; 42 trường hợp có 1 thửa đất… vẫn được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2.

Kê khai không trung thực để mua nhà ở xã hội

Ngày 25.12, Thanh tra TP.Đà Nẵng cho biết vừa tiến hành công bố kết luận thanh tra về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2 (P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà).
Kết luận thanh tra chỉ rõ trong quá trình thực hiện công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, Sở Xây dựng và Liên doanh DMC-579 (chủ đầu tư) mắc các tồn tại, thiếu sót như sau: xét duyệt một số hồ sơ không có giấy tờ chứng minh đúng đối tượng; xét duyệt cho các đối tượng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn của người mua nhà ở xã hội, như: đã sở hữu nhà ở, chịu thuế thu nhập cá nhân….
Đồng thời, kết luận chỉ rõ việc kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập chịu thuế, đối tượng 1 làm việc trong doanh nghiệp của người xin mua nhà ở xã hội để lợi dụng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội…
Cụ thể, đối chiếu về nhà, đất ở của 324 trường hợp được mua nhà tại dự án nhà ở xã hội này, Thanh tra Đà Nẵng đã phát hiện 24 trường hợp có nhà trên đất; 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên; 42 trường hợp có 1 thửa đất…
Qua xác minh về thuế thu nhập cá nhân, Thanh tra TP.Đà Nẵng phát hiện có 208 trường hợp có mã số thuế, Cục thuế TP.Đà Nẵng xác nhận có 95 trường hợp có thu nhập cao. Trong đó có 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân (32 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân cả 2 năm 2017 – 2018; 7 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2017; 13 trường hợp chịu thuế năm 2018).
Thanh tra TP.Đà Nẵng cũng đề nghị Công an TP.Đà Nẵng rà soát, xác minh 15 trường hợp đang công tác tại đơn vị thuộc Công an TP.Đà Nẵng, kết quả có 2 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2018, 13 trường hợp không chịu thuế thu nhập cá nhân.

Xử lý 80 trường hợp sai phạm

Đáng chú ý, Thanh tra TP.Đà Nẵng tổng hợp kết quả kiểm tra có 80 trường hợp sai phạm phải xử lý. Cụ thể, có 5 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng (trong đó có 1 trường hợp có nhà); 10 trường hợp không phải là đối tượng 1 vì không làm việc trong doanh nghiệp ; 12 trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu; 3 trường hợp vừa có nhà ở vừa chịu thuế thu nhập cá nhân; 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân; 11 trường hợp được mua nhà ở xã hội nhưng không có nhu cầu ở mà đem cho thuê lại; 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội; 1 trường hợp đứng tên mua giúp; 1 trường hợp chết và không còn nhu cầu nhà ở.
Theo Thanh tra TP.Đà Nẵng, 80 trường hợp sai phạm nêu trên phải xử lý theo quy định tại Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014.
Trách nhiệm chính thuộc về các đối tượng mua nhà ở xã hội trong việc: kê khai không trung thực về nhà ở của riêng mình; kê khai không trung thực về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân để hưởng chính sách...
Thanh tra TP.Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Sở có liên quan trực tiếp trong việc đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà chung cư An Trung 2 và trong việc tham mưu xét duyệt sai quy định của Luật Nhà ở; giải trình không đúng thực tế cho đoàn thanh tra.
Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, người lao động trong ngành không trung thực về nhà đất, thu nhập để hưởng chính sách nhà ở xã hội.
Thanh tra TP.Đà Nẵng cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Liên doanh DMC-579 chủ trì, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2 để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 62, Luật Nhà ở năm 2014.
Những trường hợp không chấp hành kết luận thanh tra, giao Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng tham mưu UBND TP.Đà Nẵng thực hiện theo quy định tại khoản 6, điều 62 Luật Nhà ở năm 2014.
Ngoài ra, Thanh tra TP.Đà Nẵng kiến nghị Sở Xây dựng xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với 13 trường hợp có đơn xin sửa chữa và 73 trường hợp khóa cửa (nhiều tháng chưa ở), 45 trường hợp cho người khác ở nhờ, các trường hợp người mua đã ủy quyền căn hộ nhà ở xã hội…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.