Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: 'Phải xử lý hình sự người xây dựng không phép'

26/02/2020 14:32 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho rằng phải xử lý hình sự người xây dựng không phép để tăng sức răn đe bên cạnh việc tăng mức xử phạt hành chính.

Sáng 26.2, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã làm việc với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn TP.HCM từ tháng 7.2013 đến tháng 12.2019. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhận định lãnh đạo TP rất quan tâm đến vấn đề trật tự xây dựng, Thành ủy có Chỉ thị 23 và đã đạt được kết quả bước đầu, số vụ vi phạm giảm. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn đứng trước nhiều áp lực nên nếu không tiếp tục làm mạnh thì việc giảm số vụ vi phạm, xây dựng không phép... chỉ là tạm thời và không bền vững.
Do đó, ông Nghĩa đề nghị phải khởi tố vụ án hình sự đối với một số trường hợp xây dựng không phép để tăng sức răn đe những người có ý định xây dựng không phép, sai phép.
Đại biểu Nghĩa cho biết việc xử lý hình sự không nhất thiết để bắt bỏ tù người vi phạm nhưng qua đó tăng sức răn đe, tăng mức xử phạt tiền. Bên cạnh đó, chính quyền phải có biện pháp cắt điện, nước đối với công trình sai phép.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định việc cưỡng chế công trình vi phạm dù đúng pháp luật nhưng cũng gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Ảnh: Sỹ Đông

Đại biểu Nghĩa cũng đặt vấn đề có tình trạng tham nhũng trong lực lượng thanh tra hay không, và trong trường hợp có thì Sở Xây dựng sẽ có biện pháp gì để chấn chỉnh.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng có mối quan hệ mật thiết với nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là những người lao động thu nhập thấp. Nhiều người dành tài sản dành dụm cả đời để mua nhà, xây dựng rồi sau đó bị cưỡng chế là chuyện rất đau lòng và lãng phí nguồn lực xã hội.

Chủ đầu tư lấp rạch khiến khu dân cư bị ngập

Vấn đề san lấp kênh rạch để thực hiện dự án cũng được nhiều đại biểu đặt vấn đề phải giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm. Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM nêu thực tế chủ đầu tư dự án nhà ở tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức mượn tạm rạch để thi công công trình nhưng sau đó hoàn trả không đúng hiện trạng ban đầu. Hành động này khiến khu dân cư lân cận bị ngập úng do nước mưa không tiêu thoát kịp.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định kênh rạch không chỉ phục vụ cho thoát nước mà còn tạo lập môi trường sống thân thiện nên phải giữ gìn. Nhiều doanh nghiệp muốn lấp kênh rạch và thay thế bằng cống hộp nhưng cũng chỉ giải quyết được vấn đề thoát nước nên Sở Xây dựng phải cân nhắc khi thẩm định các dự án.

Ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng khẳng định sẽ xử lý công trình vi phạm xây dựng ngay từ đầu và không bỏ sót công trình nào.

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết đang sở này phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM rà soát lại các công trình dọc 2 bờ sông Sài Gòn để phân loại và báo cáo TP hướng xử lý với những công trình vi phạm hành lang sông.
Liên quan đến vấn đề xử lý công trình vi phạm xây dựng, ông Kiên cho biết Thanh tra Sở sẽ tập trung xử lý ngay từ đầu và không bỏ sót công trình nào. Dù vậy, Thanh tra Sở cũng gặp khó khăn khi không thể xử lý công trình đã nghiệm thu nhưng sau đó sử dụng sai mục đích, như một số trường hợp biến nhà ở thành nhà kho, ngăn chia nhà ở thành nhiều nhà trọ.
Ông Kiên nhìn nhận nhu cầu nhà ở dành cho công nhân, sinh viên là rất lớn và Sở Xây dựng đang lập đề án tổ chức thống nhất quy trình kêu gọi đầu tư theo dạng nhà ở xã hội.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong vòng 7 năm qua, Sở đã phát hiện và xử phạt 9.724 công trình vi phạm nhưng chỉ có 4.923 trường hợp chấp hành.
Nguyên nhân tình trạng xây dựng không phép là do tốc độ đô thị hóa nhanh tại một số địa bàn trọng điểm như Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức, Hóc Môn, Nhà Bè. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng chưa cao; đồng thời, các biện pháp chế tài không đủ tính răn đe. Ngoài ra, quy hoạch tại một số quận, huyện hiện không còn phù hợp với tình hình phát triển nói chung và tình hình đầu tư xây dựng công trình, nhà ở nói riêng của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.