'Đàn em BTS' NewJeans bị dân mạng Trung Quốc tấn công

10/01/2023 18:14 GMT+7

Nhóm nhạc nữ cùng nhà BTS - NewJeans bị "ném đá" khi xuất hiện trên một video quảng cáo giấy truyền thống của Hàn Quốc.

NewJeans gặp tranh cãi khi quảng bá văn hóa truyền thống Hàn Quốc

ador

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phát hành một video quảng cáo cho loại giấy truyền thống (Hanji) của nước này. Trong đó, NewJeans được giới thiệu như một nhóm nhạc nữ định vị cho làn sóng Hallyu thế hệ mới.

Cụ thể, chủ nhân hit Attention diện hanbok - trang phục dân tộc của Hàn Quốc, khoe nhan sắc xinh đẹp quảng bá về các sản phẩm mang giá trị mới của Hanji bao gồm tính đa công dụng, có thể làm hoa, làm đèn truyền thống như một tài sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo dõi video, nhiều người Hàn Quốc tỏ ra vui mừng trước việc nhóm nhạc nữ quyết định quảng bá sản phẩm trong bối cảnh ngành công nghiệp Hanji suy yếu trong 50 năm qua. Khán giả xứ củ sâm hy vọng rằng tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng của "đàn em BTS" sẽ khuyến khích không chỉ người dân trong nước mà cả người hâm mộ nước ngoài đón nhận những nét đẹp văn hóa lâu đời này.

"Tân binh khủng long" của Kpop tuyên truyền giá trị của Hanji

chụp màn hình

Trái với lời khen ngợi của công chúng Hàn Quốc, nhiều người xem Trung Quốc đã tràn vào tài khoản mạng xã hội chính thức của NewJeans như Instagram và YouTube để bày tỏ sự tức giận đối với nội dung đoạn video mà nhóm thực hiện. Một số người cáo buộc người Hàn Quốc đang cố gắng đánh cắp văn hóa truyền thống của Trung Quốc.

Dân mạng Hoa ngữ cho rằng nghề làm giấy có nguồn gốc từ Trung Quốc, vì vậy bất kỳ kỹ thuật làm giấy nào xuất hiện sau đó đều thuộc về văn hóa Trung Quốc và không thể được coi là văn hóa Hàn. Họ để lại hơn 3.000 bình luận ác ý trong một ngày, bao gồm nội dung bằng tiếng Trung và tiếp tục chỉ trích với lời nhắn "làm giấy là của Trung Quốc" bằng cách phiên dịch sang tiếng Hàn.

Một số khán giả Trung bày tỏ quan điểm: "Nghệ thuật làm giấy thuộc về Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ kế thừa công nghệ làm giấy. Họ cố lấy đi văn hóa của chúng tôi như thể đó là công nghệ của riêng Hàn Quốc", "Người Hàn Quốc ăn cắp văn hóa Trung Quốc của chúng tôi. Bạn thậm chí không cố gắng tìm hiểu lịch sử của chúng tôi trước khi bạn ăn cắp nó", "Trung Quốc vẫn là quốc gia đầu tiên sản xuất giấy", "Điều này thật là buồn cười"... Đồng thời, họ còn bày tỏ sự thất vọng với NewJeans và cho rằng nhóm đã truyền bá thông tin sai lệch, cổ xúy cho hành vi trộm cắp văn hóa.

Dân mạng Trung Quốc cho rằng NewJeans cổ xúy việc Hàn Quốc "đánh cắp" văn hóa nước họ

ador

Mặt khác, người hâm mộ Hàn Quốc và Kpop lại đứng ra bảo vệ các giọng ca Hype Boy và nhấn mạnh rằng nhóm đang quảng cáo cho Hanji - loại giấy truyền thống của Hàn Quốc, chứ không phải tuyên truyền nguồn gốc việc làm giấy. Dân mạng xứ củ sâm bình luận: "Đây không phải là video về lịch sử làm giấy, mà là video về giấy của Hàn Quốc", "Người Trung Quốc thậm chí không thể phân biệt giữa công nghệ giấy và sản phẩm giấy của Hàn Quốc", "Có phần nào trong đoạn video nói rằng Hàn Quốc là người khởi xướng nghề làm giấy?", "NewJeans chỉ phát huy giá trị của Hanji chứ chưa bao giờ tuyên bố rằng Hanji là loại giấy đầu tiên trên thế giới", "Hàn Quốc đã học công nghệ giấy ở Trung Quốc nhưng đã phát triển nó và Hanji khác với giấy Trung Quốc"...

Khi vấn đề này lan rộng trên khắp các diễn đàn trực tuyến trong và ngoài nước cũng như dấy lên những cuộc bàn tán sôi nổi, Hiệp hội giấy Hàn Quốc đã quyết định lên tiếng bảo vệ NewJeans: "Công nghệ làm giấy được giới thiệu từ sáng chế của Thái Luân (Trung Quốc) và không có đoạn nào giới thiệu Hàn Quốc là quốc gia phát minh ra giấy trong video quảng cáo Hanji của NewJeans".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.